โรงแรมโอเรียนเต็ล พ.ศ. ๒๔๑๙ (ค.ศ. ๑๘๘๗)

โรงแรมที่เก่าแก่อายุนับได้ถึง ๑๐๐ ปี โดยเฉพาะประเทศไทยหรือกรุงสยามนั้น “โอเรียนเต็ล” เป็นโรงแรมที่มีอายุยาวนานที่สุด และมีชื่อเสียงจัดอยู่ในระดับ ๑ ของโลก ปัจจุบันก็ยังดำเนินกิจการระดับชั้น ๑ ตระกูล ๕ ดาว
 
ตัวโรงแรมตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งพระนคร ริมถนนเจริญกรุง แถบถนนสี่พระยา ตัดจากถนนเจริญกรุง เขตบางรัก กรุงเทพฯ
 

โอเรียนเต็ล-โฮเต็ล พ.ศ. ๒๔๑๙ (ค.ศ. ๑๘๘๗)
 
ชื่อเสียงดังไปก้องโลก เพราะอังกฤษ โดยนิตยสารที่มีชื่อเสียงของอังกฤษจัดอันดับให้ ว่าเป็นโรงแรมที่ดีที่สุดในโลก เป็นอันดับหนึ่งในสามร้อยของโรงแรม ปี พ.ศ. ๒๕๑๘ และนิตยสารอเมริกัน จัดให้เป็นสุดยอดของโลกปี พ.ศ. ๒๕๒๔ และก็ฉบับเดียวกันก็ยกโอเรียนเต็ล เป็นโรงแรมที่ดีที่สุดซ้ำอีกเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๕
 
ที่ดีเด่นก็คือ ประดับตกแต่งประดับโรงแรมได้งดงาม และบริการชั้นยอดเยี่ยมและสำคัญที่สุดก็คือฝีมือปรุงรสอาหารนั้นไม่มีที่ติ
 
โรงแรมสร้างติดริมฝั่งแม่น้ำ ก็เพราะเรือจากต่างประเทศมาจอดตรงนั้นใกล้กับสถานทูตฝรั่งเศส เดิมเป็นอาคารชั้นเดียว ต่อมาได้สร้างเป็นตึก ๒ ชั้น และต่อมาได้สร้างเป็นอาคารสูง ๑๖ ชั้น มีที่จอดรถ ๕ ชั้น จอดรถได้ถึง ๓๕๐ คัน มีห้องพัก ๔๐๖ ห้อง เป็นห้องชุด ๒๒ ห้อง
 
สำหรับภาพนี้ ถ่ายเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๙ ปัจจุบันถูกรื้อถอนปลูกสร้างเป็นตึกใหม่หมดแล้ว
 
เนื่องจากในอดีต ผู้ที่มาพักที่โอเรียนเต็ลส่วนมากเดินทางมาจากทางต่างประเทศ ด้วยการโดยสารกับเรือเดินสมุทร ดังนั้นจึงต้องสร้างท่าเรือสำหรับรับเรือเล็กจากโรงแรมไปรับไปส่ง
 
แต่หากจะเดินทางเข้าพระนคร ก็มีซอยตัดจากโรงแรมโอเรียนเต็ลตัดออกถนนเจริญกรุงเรียกว่า ซอยโอเรียนเต็ล มีห้างร้านคับคั่ง มีร้านฝรั่งต่างชาติ หลายห้างอยู่ใกล้ถนนสีลมกับถนนสาทร ซึ่งเป็นย่านที่อยู่ของชาวต่างประเทศ