องค์ที่ 192 สมเด็จพระสันตะปาปานักบุญเซเลสทีน ที่ 5 (Pope St. Celestine V ค.ศ.1294)

 

สมเด็จพระสันตะปาปานักบุญเซเลสทีน ที่ 5

(Pope St. Celestine V ค.ศ. 1294) 

พระองค์เป็นหนึ่งในบรรดาพระสันตะปาปา 6 องค์ ที่ต้องลาออก เดิมชื่อปิเอโต มอโรเน เกิดราวปี ค.ศ. 1210 จากครอบครัวยากจนที่เมืองมอริส ท่านเข้าคณะเบเนดิกติน เพื่อดำเนินชีวิตถือพรต แต่พบว่าที่อารามนี้ไม่ได้ให้โอกาสถือพรตที่เคร่งครัดอย่างที่ท่านต้องการ ท่านจึงลาออกจากอารามหลังจากที่ได้รับศีลบวชแล้ว และย้ายไปอารามมาโรเนในเมืองอาบรัสซี ที่นี่หลายคนติดตามมา เนื่องจากเลื่อมใสในวัตรปฏิบัติอันเคร่งครัดของการถือศีลอดอาหารและการภาวนา  อารามของท่านได้รับการรับรองภายหลัง โดยพระสันตะปาปาอูรบันที่ 4 และให้ถือเป็นสาขาหนึ่งของคณะเบเนดิกติน
 
เมื่อได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปาแล้วทรงใช้พระนามว่า พระสันตะปาปาเซเลสทีน ที่ 5 การเลือกพระองค์นี้มีขึ้นหลังจากที่พระคาร์ดินัลไม่อาจตกลงกันได้ว่าควรเลือกใคร และขัดแย้งกันอยู่เป็นเวลาร่วมสองปี ระหว่างนี้ประชาชนก็เดือดร้อนเพราะรอมานานจนเกิดจลาจล ที่สุดพระคาร์ดินัลองค์หนึ่งที่ชื่อ ลาตินโน มาลาบรันคา ได้ประกาศว่ามีนักพรตที่ศักดิ์สิทธิ์คนหนึ่งกล่าวว่า พระศาสนจักรจะล่มจมหากไม่ตัดสินใจเลือกคนหนึ่งคนใดเสียที บรรดาพระคาร์ดินัลเมื่อได้ยินดังนั้นจึงถามว่านักพรตคนนั้นเป็นใคร เมื่อทราบว่าเป็นท่านปิเอโต จึงพากันไปวอนขอให้ท่านรับตำแหน่งพระสันตะปาปา เดิมท่านปฏิเสธ แต่ที่สุดก็ยอมรับและอภิเษกในวันที่ 29 สิงหาคม ค.ศ. 1294 แต่กว่าจะเลือกได้ก็ยุ่งยากเต็มที เพราะใช่ว่าพระคาร์ดินัลทุกองค์จะเห็นด้วย ยิ่งพวกเขาต้องเดินทางไปพบท่านปิเอโตถึงที่อารามที่อยู่ห่างไกล พระองค์เองก็ต้องนั่งลาออกจากอารามไปที่อาควิลา เพื่อรับการอภิเษก พระองค์อยู่ในสมัยปกครองไม่นาน แต่ก็ต้องเผชิญกับปัญหาใหญ่เพราะอำนาจของพระเจ้าชาร์ลที่ 2 แห่งเนเปิลเข้ามายุ่งเกี่ยว พระเจ้าชาร์ลได้เสนอชื่อบุคคลที่ท่านชอบมาเป็นพระสันตะปาปา ถึง 12 คน และท่านปิเอโตเองว่าไปแล้ว เพราะไม่สนใจเรื่องการเมือง เลยไม่ทราบแม้แต่น้อยถึงบทบาทพระสันตะปาปาว่าจะต้องทำอย่างไร ดังนั้น ความปั่นป่วนจึงเกิดขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ หลังจากอภิเษกแล้ว พระองค์เป็นเพียงนกพรตบ้านนอกคนหนึ่ง (ที่ศักดิ์สิทธิ์) แต่ไม่รอบรู้เรื่องในวัง คณะพระคาร์ดินัลและชาวเมืองมึนงงว่าเลือกพระองค์มาได้อย่างไร เพราะพระองค์ไม่รู้ภาษาลาตินเลย (ตอนนั้นภาษาละตินเป็นภาษาราชการของพระศาสนจักรและทางการ) พระสันตะปาปาเซเลสทีนทรงทราบดีว่าไม่เหมาะสม ที่สุดเพื่อไม่ให้พระศาสนจักรวุ่นวายมากกว่าที่เป็น พระองค์ตัดสินใจลาออกด้วยความเต็มใจต่อหน้าพระคาร์ดินัลทั้งหลาย ในวันที่ 13 ธันวาคม ค.ศ. 1294 เพราะทรงตระหนักดีว่าหากดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปาต่อไป จะเป็นอันตรายต่อพระศาสนจักรและวิญญาณของพระองค์
 
เมื่อได้พระสันตะปาปาใหม่มาแทนพระองค์แล้ว คือ  พระสันตะปาปาโบนิฟาสที่ 8  พระสันตะปาปาเซเลสทีนก็ขอลากลับไปอยู่อารามของพระองค์ตามเดิม แต่พระสันตะปาปาโบนิฟาสปฏิเสธไม่ยอมให้พระองค์กลับสืบเนื่องจากกลัวว่าจะมีคนมาจับพระองค์เป็นหุ่นเชิด เพื่ออ้างว่าพระองค์ คือ พระสันตะปาปาที่แท้จริง  แล้วทำการต่อต้านพระสันตะปาปาโบนิฟาส อันจะเป็นเหตุให้ยิ่งวุ่นวายกันไปใหญ่ พระองค์จึงถูกนำไปอยู่ที่ค่ายทหารฟูโมเนเพื่อความปลอดภัย
 
พระองค์สิ้นพระชนม์ที่ค่ายทหารนี้ วันที่ 19 พฤษภาคม ค.ศ. 1296 พระองค์เคยพูดติดตลกว่า ตลอดชีวิตของเรา เราไม่ต้องการอะไรนอกจากห้องเล็กๆ (ในอาราม) และที่สุดเขาก็ให้ห้องเล็กๆแก่เราจริง (ในค่ายทหาร) พระองค์ได้รับสถาปนาให้เป็นนักบุญ โดยพระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 5 ในปี ค.ศ. 1313