องค์ที่ 195 สมเด็จพระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 5 (Pope Clement V ค.ศ.1305-1314)

 

สมเด็จพระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 5

(Pope Clement V ค.ศ. 1305-1314)

(เกิดปัญหาทางการเมือง ทำให้พระสันตะปาปาลี้ภัยไปอยู่ที่เมืองอาวีญอง ประเทศฝรั่งเศส ค.ศ. 1309 เริ่มต้นพระสันตะปาปาแห่งอาวีญอง และดำเนินมาจน ค.ศ. 1377)
 
พระองค์เกิดที่วิลลาโดร ที่เมืองกัสโกนี ฝรั่งเศส ในปี ค.ศ. 1264 เดิมชื่อแบร์ตรอง เดอโก อยู่ในตระกูลใหญ่มีชื่อเสียง พี่ชายของพระองค์ได้เป็นพระอัครสังฆราชแห่งลีญอง และภายหลังได้เป็นพระคาร์ดินัลสังฆราชแห่งอัลบาโน และเป็นผู้แทนของพระสันตะปาปา ท่านแบร์ตรอง ศึกษาวิชากฎหมายและได้รับใช้พี่ชายในฐานะที่ปรึกษาในปี ค.ศ. 1295 ท่านได้เป็นพระสังฆราชแห่งก็องมินซ์ และในปี ค.ศ. 1299 เป็นอัครสังฆราชแห่งบอร์โด พระองค์เป็นเพื่อนของพระเจ้าฟิลิป แต่ก็ได้ให้การสนับสนุนพระสันตะปาปาโบนิฟาสคู่อริของพระเจ้าฟิลิป ที่ 4 ด้วยในเวลาเดียวกัน เมื่อพระสันตะปาปาเบเนดิกสิ้นพระชนม์ บรรดาพระคาร์ดินัลไม่สามารถหาใครเป็นพระสันตะปาปาได้ พวกเขาใช้เวลานาน 11 เดือน ก็ตกลงกันไม่ได้ ที่สุดมีมติให้หาคนนอกที่มิได้เป็นพระคาร์ดินัลมารับตำแหน่งแทน และในวันที่ 5 มิถุนายน ค.ศ. 1305 ก็ตกลงเลือกท่านสังฆราชแบร์ตรอง เดอ โก ให้ดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปา นักประวัติศาสตร์เชื่อว่าคงได้รับอิทธิพล จากพระเจ้าฟิลิปผลักดันด้วยทางหนึ่ง ดังนั้นพวกเขาจึงให้ท่านแบร์ตรองมาพบที่เปรูยา และภายหลังจะได้เดินทางพร้อมกันไปยังโรมเพื่อรับการอภิเษก
 
แต่ท่านแบร์ตรองปฏิเสธแผนการนี้ ท่านขอให้พระคาร์ดินัลทำตามคำตัดสินของศาลฝรั่งเศส ให้อภิเษกท่านที่ลีญองแทน ในวันที่ 15 พฤศจิกายน ค.ศ. 1305 ใช้ชื่อว่า พระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 5 เพราะแรงผลักดันจากสองทางคือ ฝรั่งเศสและโรม ทำให้พระสันตะปาปาเคลเมนต์ต้องระหกระเหินไปตามที่ต่างๆ อยู่หลายปี จนที่สุดก็มาสิ้นสุดที่เมืองอาวีญอง ในเดือนมีนาคม ค.ศ. 1309 ตามคำแนะนำของพระเจ้าฟิลิป พระสันตะปาปาเคลเมนต์ได้แต่งตั้งพระคาร์ดินัลชาวฝรั่งเศสหลายองค์ในสมัยของพระองค์ เป็นการตัดอิทธิพลของพระคาร์ดินัลชาวอิตาเลียนที่มีเหนือสันตะสำนักอยู่น่านนั่นเอง นับวันเราก็จะเห็นอิทธิพลของพระเจ้าฟิลิปต่อพระสันตะปาปาเคลเมนต์ชัดเจน พระองค์ได้สั่งยุบขบวนการเทมปลาร์ (Knight Templar) เนื่องจากพระเจ้าฟิลิปไม่สบพระทัยที่พวกนี้คอยเป็นเสี้ยนหนามขัดขวางพระองค์และพวกนี้มีอิทธิพลมากขึ้นเรื่อยๆ จนเกรงว่าพระองค์จะควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ (พวกเทมปลาร์มีที่ดินมาก และร่ำรวย) นอกนั้นพระสันตะปาปาเคลเมนต์ยังประกาศยกโทษให้กิลโยมผู้เคยทำร้ายพระสันตะปาปาโบนิฟาส ที่ 8 ถึงแก่ชีวิตที่เมืองอะนาญี
 
ในสมัยของพระสันตะปาปาเคลเมนต์ นี้มีสังคายนาแห่เมืองเวียนนา ระหว่าง ค.ศ. 1311-12 มีผู้มีชื่อเสียงหลายคนถูกลงโทษโดยศาลศาสนาอย่างไม่เป็นธรรม เช่น ชาคส์ เดอ โมเล ที่ถูกทรมานและจับเผาทั้งเป็นคาเสาหลักประหาร ในข้อหาว่าเกี่ยวข้องกับฆาตกรรมและทำตัวเป็นพ่อมดหมอผี
 
พระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 5  ทรงมีพระสติปัญญาเฉียบแหลมแต่ขาดความมั่นใจในพระองค์ ในด้านดีนั้นเราเห็นว่าพระสันตะปาปาเคลเมนต์ได้ตั้งมหาวิทยาลัยหลายแห่งในแคว้นออริอังและเปรูยา ทรงจัดตั้งศูนย์ภาษาของทวีปเอเชีย ที่กรุงปารีส ที่เมืองโบโลญาในอิตาลี ที่ออฟฟอร์ดและที่เมืองซาลาแมนกาในประเทศสเปน ทรงประมวลกฎหมายพระศาสนจักรที่พระองค์ทรงดำริให้บังคับใช้ผนวกกับมติของสภาสังคายนาเวียนนา ซึ่งต่อมาภายหลังประกาศใช้เป็นทางการใน ค.ศ. 1317 สมัยปกครองต่อมาของพระสันตะปาปายอห์น ที่ 22 ในด้านการเล่นพรรคเล่นพวกนั้นพระองค์ค่อนข้างจะเสียชื่อเสียง เพราะพระองค์ได้แต่งตั้งคนในตระกูลของพระองค์เป็นพระคาร์ดินัลถึงห้าองค์ และเป็นคนใช้จ่ายฟุ่มเฟือยจนทรัพย์สินในท้องพระคลังของสันตะสำนักเกือบจะหมด พระสันตะปาปาเคลเมนต์ที่ 5 สิ้นพระชนม์ ที่ร็อคโมร์ ใกล้เมืองคาร์พังตราส ในวันที่ 20 เมษายน ค.ศ. 1314