องค์ที่ 197 สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกที่ 12 (Pope Benedict XII ค.ศ. 1334- 1342)

 

สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิก ที่ 12

(Pope Benedict XII ค.ศ. 1334-1342)

พระองค์เป็นพระสันตะปาปาแห่งอาวีญอง องค์ที่ 3  เดิมชื่อชาคส์ ฟูร์นิเอร์ จากหมู่บ้านซาแวร์ดุน ในเขตเมืองตูลูส ฝรั่งเศส  บิดาของท่านคงทำงานที่โรงสีข้าว เข้าอารามคาร์ทูเซียน ตั้งแต่วัยเยาว์และบวชเป็นนักพรตที่นั่น ภายหลังได้รับการศึกษาและมีชื่อเสียงในด้านเทววิทยาจนได้เป็นอาจารย์สอน และได้รับเลือกให้เป็นอธิการอารามแห่งฟร็องฟรัว และเป็นสังฆราชแห่งปามิเอร์ ในปี ค.ศ. 1317 ขณะที่เป็นสังฆราชนี้ทานได้ใช้ความใจเด็ดของท่านทำลายพวกผิดหลงอัลบีเจนเซียนในเขตปกครองของท่าน พระสันตะปาปายอห์น ที่ 22 แต่งตั้งท่านให้ดำรงตำแหน่งพระคาร์ดินัล ในปี ค.ศ. 1327 ต่อมาในวันที่ 20 ธันวาคม ค.ศ. 1334 ท่านได้รับเลือกให้เป็นพระสันตะปาปาสืบต่อจากพระสันตะปาปายอห์นด้วยคะแนนสนับสนุนท่วมท้น ทำให้เป็นที่แปลกใจแก่ใครๆ เป็นอย่างยิ่ง เพราะดูเหมือนท่านจะเป็นคนปลายแถวของผู้ที่น่าจะได้รับเลือก พิธีอภิเษกมีขึ้นเมื่อวันที่ 8 มกราคม ค.ศ. 1335 โดยใช้พระนามว่า พระสันตะปาปาเบเนดิกที่ 12 
 
พระองค์ได้ประกาศเจตนารมณ์ทันทีว่าอยากเป็นพระสันตะปาปาธรรมดาๆ ที่เรียบง่าย พระองค์คงใส่ชุดนักพรตคาร์ทูเซียนเหมือนเดิม พระองค์ตรัสว่า พระสันตะปาปาควรเป็นดังเมลคีเซเดค (ผู้เป็นทั้งสงฆ์และกษัตริย์) ในพระธรรมเดิมคือ ไม่ควรจะมีครอบครัว ไม่เล่นพรรคเล่นพวก เมื่อมีเจตนารมณ์อันเข้มแข็งและยึดมั่นเช่นนี้แล้วพระองค์ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าทำได้โดยการปฏิรูประบบคูเรีย ปฏิรูปชีวิตพระสงฆ์และคณะนักบวช หลักการปฏิรูปของพระองค์นี้ในสมัยต่อมามีการนำมาใช้ใหม่ (แม้ว่าเมื่อพระองค์สิ้นพระชนม์แล้วหลายคนจะยกเลิกเพราะเห็นว่าไม่ดี) เป็นต้นในสมัยสังคายนาแห่งเมืองเตรนท์ ในตอนแรกพระองค์ดูเหมือนจะเอาจริงเอาจัง เรื่องให้พระสันตะปาปากลับไปอยู่โรม แต่ภายหลังบรรดาพระคาร์ดินัลไม่เห็นด้วย ความคิดเรื่องนี้ก็ตกไป พระองค์ก็เป็นนักก่อสร้างโดยให้มีการทุบวิหารเก่าๆ ทิ้งแล้วสร้างวิหารใหม่ขึ้นมาหลายหลัง  พระองค์จัดการกับพวกที่เป็นเหลือบของสันตะสำนักที่หวังแต่ตำแหน่งยศศักดิ์ โดยส่งพวกนี้ไปอยู่บ้านนอก เพื่อเรียนรู้ชีวิตแห่งการรับใช้จริงๆ
 
ในสมัยของพระสันตะปาปาเบเนดิกที่ 12 นี้ความล้มเหลวที่สำคัญของยุคสมัยนี้คือ การที่พระองค์ไม่สามารถควบคุมความขัดแย้งระหว่างประเทศอังกฤษและประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเริ่มต้นในสมัยปกครองของพระองค์ และยืดเยื้อจนกลายเป็นสงครามร้อยปี (ค.ศ. 1337-1453) สงครามที่พระสันตะปาปาเบเนดิกได้พยายามยังยั้งอย่างสุดความสามารถแต่ก็ทำไม่สำเร็จ พระองค์ยังได้ส่งคนงานและความช่วยเหลือไปที่โรม เพื่อสร้างวัดใหม่ๆ เพื่ออย่างน้อยให้กำลังใจแก่ชาวโรมที่เคยมีพระสันตะปาปามานานแต่ตอนนี้ไม่มีแล้ว สมัยของพระองค์จึงเห็นได้ชัดว่า อิทธิพลของพระสันตะปาปาที่มีต่อรัฐบาลอิตาลีนั้นแทบจะไม่มีอีกต่อไป
 
นักประวัติศาสตร์บันทึกความสัมพันธ์ระหว่างสันตะสำนักและประเทศจีนว่า ใน ค.ศ. 1336 คริสตชนในประเทศจีน ซึ่งก่อตั้งเขตปกครองตั้งแต่ ค.ศ. 1323 ได้ส่งจดหมายถึงพระสันตะปาปาเบเนดิกที่ 12 จากนั้นพระองค์ทรงจัดส่งธรรมทูตมายังเมืองชางตู (Shang-tu) วันที่ 19 สิงหาคม ค.ศ. 1342 แหล่งข้อมูลชาวจีนบันทึกว่า ธรรมทูตมาจากเมือง “Fu-lang  หมายถึง “ฝรั่ง” ซึ่งเป็นคำเรียกชาวยุโรปในดินแดนตะวันออกกลาง
 
พระสันตะปาปาเบเนดิก ที่ 12 สิ้นพระชนม์ ที่อาวีญอง ในวันที่ 24 เมษายน ค.ศ. 1342 หลายต่อหลายคนตำหนิพระองค์เรื่องที่ไม่ยอมกลับไปอยู่โรม