องค์ที่ 199 สมเด็จพระสันตะปาปาอินโนเซนต์ ที่ 6 (Pope Innocent VI ค.ศ. 1352- 1362)

 

สมเด็จพระสันตะปาปาอินโนเซนต์ ที่ 6

(Pope Innocent VI ค.ศ. 1352-1362) 

พระสันตะปาปาอินโนเซนต์ ที่ 6 เป็นพระสันตะปาปาองค์ ที่ 5 สายอาวีญอง มีชื่อเดิมว่า เอเตียน โอแบร์ เกิดที่เมืองมอนต์ในฝรั่งเศส มีอาชีพเป็นนักกฎหมายที่เมืองตูลุส และเป็นผู้พิพากษาก่อนที่จะบวชเป็นพระสงฆ์ และมีชีวิตสงฆ์ที่รุ่งโรจน์น่าประทับใจจนได้เป็นสังฆราชแห่งโนย็อง ในปี ค.ศ. 1338 และพระสังฆราชแห่งแคลม็องต์ ในปี ค.ศ. 1342 โดยพระสันตะปาปาเคลเมนต์ ในปี ค.ศ. 1352 ท่านได้เป็นพระคาร์ดินัลสังฆราชและมีตำแหน่งสูงสุดในสันตะสำนักแห่งอาวีญอง ท่านได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปาสืบต่อจากพระสันตะปาปาเคลเมนต์ที่ 6 ในวันที่ 18 ธันวาคม ค.ศ. 1352 โดยใช้พระนามว่า พระสันตะปาปาอินโนเซนต์ ที่ 6 พระองค์เคยได้เห็นชอบกับบรรดาพระคาร์ดินัลคนอื่นๆ ว่าจะไม่มีการแต่งตั้งคาร์ดินัลเพิ่มจนกว่าจำนวนที่มีอยู่ต่ำกว่ายี่สิบคน แต่เมื่อได้เป็นพระสันตะปาปาแล้วพระองค์ไม่อาจจะรับนโยบายนี้ได้ เพราะทำให้เกิดปัญหาต่อการใช้อำนาจพระสันตะปาปา
 
พระสันตะปาปาอินโนเซนต์โดยส่วนตัวพระองค์เป็นคนเอาจริงเอาจังกับเรื่องต่างๆ และค่อนข้างจะแข็งในสายตาของคนทั่วไป พระองค์ทรงปฏิรูปตำแหน่งหน้าที่สงฆ์ ขอให้พระสังฆราชดูแลเขตปกครองอย่างใกล้ชิด ทรงปฏิรูประบบคูเรียที่อาวีญองใหม่ เพราะเห็นว่าหละหลวมในสมัยของพระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 6 พระองค์อยากจะไปอยู่โรมแต่ทำไม่ได้ เพราะหลังจากที่พระสันตะปาปาได้จากโรมมา สถานการณ์ทางการเมืองที่โรมตกต่ำลงจนไม่ปลอดภัย ดังนั้นพระองค์จึงแต่งตั้งพระคาร์ดินัลกิล เดอ อัลบอร์นอส เป็นผู้แทนพระองค์ไปประจำอยู่ที่โรม เพื่อจัดการกับปัญหาต่างๆ ให้เรียบร้อย  เดือนสิงหาคม ค.ศ. 1352 ทรงปล่อยนายโคลา ดิ รีเอ็นโซ เจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์สิทธิ์ประชาชนในสมัยนั้น ซึ่งพระสันตะปาปาเคลเมนต์ที่ 6 ทรงขับออกจากพระศาสนจักรในข้อหาสอนความเชื่อนอกรีต และอัครสังฆราชเออร์เนสแห่งปราคได้ควบคุมตัวในห้องขัง ปีต่อมา รีเอ็นโซได้ให้ความร่วมมือกับพระคาร์ดินัลอัลบอร์โนส ฟื้นฟูอำนาจพระสันตะปาปาสู่อาณาจักรโรมเป็นการปูทางเพื่อเตรียมย้ายสำนักพระสันตะปาปาจากอาวีญองสู่โรม ในเวลาต่อมา รีเอ็นโซเสียชีวิตจากเหตุการณ์จลาจลในกรุงโรม วันที่ 8 ตุลาคม ค.ศ. 1354
 
นอกนั้น พระองค์ยังพยายามจนสุดความสามารถที่จะยุติปัญหาสงครามร้อยปีระหว่างอังกฤษและฝรั่งเศส โดยเริ่มจัดให้มีการเจรจาสันติภาพและทำสนธิสัญญากันที่เบรติญี (Bretigny)  ในปี ค.ศ. 1360 ซึ่งแม้จะไม่หยุดสงครามได้เด็ดขาด   แต่ก็นำสันติมาสู่ดินแดนของทั้งสองร่วมสิบปี ปลายสมัยปกครองพระสันตะปาปาอินโนเซนต์ ที่ 6 ทรงเตรียมการเพื่อทำสงครามครูเสด ขณะเดียวกันทรงเจรจาเพื่อการรวมกันของพระศาสนจักรตะวันออกที่แยกกันไป พระองค์สิ้นพระชนม์ ในวันที่ 12 กันยายน ค.ศ. 1362