องค์ที่ 201 สมเด็จพระสันตะปาปาเกรโกรี ที่ 11 (Pope Gregory XI ค.ศ. 1370- 1378)

 

สมเด็จพระสันตะปาปาเกรโกรี ที่ 11
 
(Pope Gregory XI ค.ศ. 1370-1378)
 
นับได้ว่าพระสันตะปาปาเกรโกรี ที่ 11  คือ   ผู้จบประวัติศาสตร์ของพระสันตะปาปาแห่งอาวีญองอย่างแท้จริง ทรงเป็นพระสันตะปาปาชาวฝรั่งเศสองค์สุดท้าย และพระสันตะปาปาองค์สุดท้ายที่มีพระสันตะสำนักที่อาวีญอง เมื่อพระองค์ได้เดินทางกลับสู่โรม ในปี ค.ศ. 1377 ท่านเกิดในปี ค.ศ. 1329 ที่คฤหาสน์เดอโมม็องด์ นอกเมืองลิโมก์ เดิมชื่อ ปิแอร์ โรแจร์ แห่งโบฟอร์ บิดาของพระองค์เป็นขุนนาง พระองค์มีศักดิ์เป็นหลานของพระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 6 พระสันตะปาปาลุงผู้นี้เองที่ได้แต่งตั้งท่านให้เป็นพระคาร์ดินัล ในปี ค.ศ. 1348 ได้รับการศึกษาขั้นสูงที่มหาวิทยาลัยเมืองเปรูยา และมีชื่อเสียงว่าเป็นนักกฎหมายที่ชาญฉลาด ท่านได้รับใช้และมีตำแหน่งสูงในสมัยของพระสันตะปาปาอูรบันที่ 5 เมื่อพระสันตะปาปาอูรบันสิ้นพระชนม์ ท่านปิแอร์แห่งโบฟอร์ ก็ได้รับเลือกให้สืบตำแหน่งต่ออย่างเป็นเอกฉันท์ ในวันที่ 30 ธันวาคม ค.ศ. 1370
 
พระองค์เป็นคนศรัทธาและเชื่อมั่นว่า ที่ถูกต้องนั้นพระสันตะปาปาควรจะประทับอยู่ที่โรม แต่ในระยะนั้นสถานการณ์ร้ายแรงและไม่อำนวยให้ทำได้ จากปี ค.ศ. 1375 ถึง  ปี ค.ศ. 1378 พระองค์เป็นผู้นำทัพในศึกที่เรียกว่า สงครามแปดนักบุญ (War of the Eight Saints) เป็นการต่อสู้รบระหว่างรัฐฟลอเรนซ์กับรัฐของพระสันตะปาปา และสิ้นสุดโดยการทำสัญญาสงบศึกและสันติกับเมืองติโวลี ใน ค.ศ. 1378 นอกนั้นพระองค์ยังพยายามสงบศึกสงครามร้อยปีระหว่างอังกฤษกับฝรั่งเศส ซึ่งครุกรุ่นอีกใน ค.ศ.1369 แต่ไม่สำเร็จ พระองค์ได้สนับสนุนการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงในคณะโดมินิกัน
 
สมัยปกครองของพระองค์นี้ การเดินทางกลับโรม คือจุดสุดยอดแห่งเหตุการณ์แต่ก็ต้องเผชิญกับอุปสรรคหลายอย่าง พวกโรมเองก็ไม่แน่ใจว่าท่าทีของพระสันตะปาปาชาวฝรั่งเศสผู้นี้จะเป็นอย่างไร ด้วยเสียงสนับสนุนและชักชวนของนักบุญแคทเธอรีนแห่งซีเอนา พระสันตะปาปาเกรโกรี ที่ 11 จึงตัดสินพระทัยเดินทางกลับโรมในวันที่ 17 มกราคม ค.ศ. 1377 แม้นจะมีเสียงคัดค้านจากพระคาร์ดินัลหลายองค์ เมื่อประทับอยู่โรม ช่วงแรกเกิดความรุนแรงเนื่องจากหลายคนไม่พอใจที่จะเห็นพระสันตะปาปามาอยู่โรม (ยิ่งเป็นคนต่างชาติด้วย) เกิดการจลาจลใหญ่ในโรม
 
พระสันตะปาปาเกรโกรี ได้สิ้นพระชนม์ในวันที่ 26 มีนาคม ค.ศ. 1378 ประวัติศาสตร์หลังสมัยของพระสันตะปาปาเกรโกรี ที่ 11 นี้วุ่นวายและเรียกได้ว่าเข้าสู่ยุคมืดอีกครั้งหนึ่ง