องค์ที่ 204 สมเด็จพระสันตะปาปาอินโนเซนต์ที่ 7 (Pope Innocent VII ค.ศ. 1404-1406)

 

สมเด็จพระสันตะปาปาอินโนเซนต์ ที่ 7
 
(Pope Innocent VII ค.ศ. 1404-1406)
 
พระองค์มีพระนามเดิมว่า  โคสิโม เจนติลี ดิ มิกิลโอลาติ เกิดที่ซัลโมนา อิตาลี ศึกษาวิชากฎหมายที่โบโลญา แล้วได้เป็นอาจารย์ที่นั่นเอง จากนั้นก็ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสันตะสำนัก โดยพระสันตะปาปาอูรบันที่ 6 ในปี ค.ศ. 1389 ท่านได้เป็นพระสังฆราชแห่งราเวนนา สองปีต่อมาก็ได้ย้ายมาเป็นพระสังฆราชแห่งโบโลญา และได้สถาปนาพระคาร์ดินัลในปี ค.ศ. 1389 โดยพระสันตะปาปาโบนิฟาส ที่ 9 เมื่อพระสันตะปาปาโบนิฟาสสิ้นพระชนม์แล้ว ท่านโคสิโมเป็นเพียงหนึ่งในแปดพระคาร์ดินัลที่มีสิทธิ์ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปาต่อมา ระหว่างพระคาร์ดินัลด้วยกันมีการตกลงกันว่าใครก็ตามที่ได้เป็นพระสันตะปาปาจะต้องพยายามแก้ไขปัญหาความแตกแยกที่เกิดขึ้นให้ได้ 
 
พระคาร์ดินัลโคสิโม ได้รับเลือกในวันที่ 17 ตุลาคม ค.ศ. 1404 แต่เมื่อดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปาแล้วก็ไม่ทรงอยากเผชิญหน้ากับพระสันตะปาปาซ้อนแห่งอาวีญอง (พระสันตะปาปาเบเนดิก ที่ 13) เท่าใดนัก แม้ทางสภาที่ปรึกษาจะพยายามเข้าแทรกแซงแต่ก็ไม่เป็นผล เนื่องจากไม่ใช่เป็นปัญหาของพระสันตะปาปาอย่างเดียว แต่เกี่ยวพันกับการเมือง และความกดดันจากหลายฝ่าย ชาวโรมไม่ค่อยพอใจพระสันตะปาปาใหม่ซึ่งใช้นามว่า พระสันตะปาปาอินโนเซนต์ ที่ 7 มากนัก มีการบังคับให้พระองค์ยอมในหลายๆเรื่อง และที่สุดบีบให้พระองค์เดินตามแนวทางของหลานชายของพระองค์เองคือ ท่านลูโดวิโก มิกลิโอลาติ มากขึ้น
 
เพื่อเห็นแกความสงบของบ้านเมือง เมื่อมีอำนาจในมือ ลูโดวิโกก็ได้เปิดการรุกใหญ่ใช้กำลังเข้าจัดการกับคนที่ต่อต้าน และก่อความไม่สงบ มีการฆ่าผู้นำกลุ่มต่อต้านเหล่านั้นไปร่วมสิบกว่าคนยิ่งทำให้ปัญหาบานปลายมากขึ้น พระสันตะปาปาอินโนเซนต์ และพวกต้องหลบหนีไปอยู่ที่วิแตร์โบ และได้เดินทางกลับโรมในเดือนมีนาคม ค.ศ. 1406 และสิ้นพระชนม์ต่อมาในวันที่ 6 พฤศจิกายน ค.ศ. 1406