องค์ที่ 212 สมเด็จพระสันตะปาปาซิกตุส ที่ 4 (Pope Sixtus IV ค.ศ. 1471-1484)

สมเด็จพระสันตะปาปาซิกตุสที่ 4


(Pope Sixtus IV ค.ศ. 1471-1484)

 
พระองค์คือผู้สร้างโบสถ์ซิสติน ที่มีชื่อเสียงในสันตะสำนัก เดิมชื่อฟรันเซสโก เดลลา โรเวเร เกิดใกล้ๆ เมืองซาโวนา อิตาลี ในปี ค.ศ. 1414 จากครอบครัวยากจน เมื่ออายุได้ 9 ปีได้เข้าอารามฟรันซิสกัน แล้วภายหลังได้รับการศึกษาที่มหาวิทยาลัยปาเวีย และโบโลญา จากนั้นก็เป็นอาจารย์สอนที่โบโลญา ปาเวีย ฟลอเรนซ์และที่ปาดัว ท่านมีชื่อเสียงในด้านการเทศน์และสอน ภายหลังได้รับตำแหน่งเจ้าคณะฟรันซิสกันประจำอิตาลี  ต่อมาเป็นมหาธิการใหญ่ในปี ค.ศ. 1464  จากนั้นก็ได้รับตำแหน่งพระคาร์ดินัล  โดยพระสันตะปาปาเปาโล ที่ 2 ในปี ค.ศ. 1467 ท่านได้อุทิศตนให้กับการศึกษาเทววิทยาและการภาวนาอย่างเคร่งครัดหลายปี ที่สุดในวันที่ 9 สิงหาคม ค.ศ. 1471 ท่านก็ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปา ส่วนหนึ่งจากแรงสนับสนุนของดยุคแห่งมิลาน โดยใช้พระนามว่า พระสันตะปาปาซิกตุส ที่ 4
 
เมื่อได้รับตำแหน่งแล้ว พระองค์ก็เปลี่ยนบุคลิกลักษณะจากนักพรตอาวุโสธรรมดาๆ มาเป็นนักปฏิรูปพระศาสนจักรที่โดดเด่นคนหนึ่งในศตวรรษที่ 15
 
สมัยการปกครองของพระองค์มิได้ทรงมุ่งมั่นที่จะทำสงครามครูเสด หรือเอาพระทัยใส่ในงานบริการสันตะสำนัก ตรงกันข้ามทรงสนับสนุนสมาชิกในครอบครัวของพระองค์ให้มีบทบาทและอำนาจในสันตะสำนักและรัฐในความปกครองของพระสันตะปาปา ทรงให้ความสำคัญในภาพลักษณ์ผู้นำพระศาสนจักรด้านจิตวิญญาณเป็นอันดับรอง ใน ค.ศ. 1474 และ 1476 พระองค์ทรงผิดหวังในความพยายามสร้างความสัมพันธภาพกับพระศาสนจักรรัสเซีย เมื่อคาดหวังให้รัฐบาลรัสเซียสนับสนุนกำลังต่อต้านชาวเติร์กที่มารุกราน ทรงคำนึงถึงผลประโยชน์ของญาติพี่น้อง เพื่อนสนิทมากกว่าพระศาสนจักร กรณีที่หนักที่สุดได้แก่การมีส่วนรู้เห็นกรณีที่พระคาร์ดินัลราฟาแอล ริอาริโอ ซึ่งเป็นหลานของพระองค์ ได้สั่งการให้ทำร้ายร่างกาย ลอเรนโซ เดอ เมดิซี และฆ่ายูลิอาโน เดอ เมดิซี น้องชายของลอเรนโซระหว่างพิธีมิสซาที่อาสนวิหารในเมืองฟลอเรนซ์ เจตนาเพื่อทำลายล้างตระกูลเมดิซี แม้พระสันตะปาปาซิกสตุส ที่ 4 ทรงรู้เห็นในเหตุการณ์แต่ทรงเงียบ
 
งานในด้านการปกครองพระศาสนจักร พระสันตะปาปาซิกตุส ที่ 4 ทรงประกาศให้วันที่ 8 ธันวาคม เป็นวันสมโภชพระนางมารีย์ผู้ปฏิสนธินิรมล ทรงมอบสิทธิพิเศษแก่อารามนักพรตหลายแห่งโดยเฉพาะคณะฟรันซิสกันที่เคยดำรงตำแหน่งมหาธิการ
 
เหนือสิ่งอื่นใด พระองค์ทรงเป็นผู้ก่อตั้งและปฏิสังขรณ์วัดและวิหารต่างๆ ในกรุงโรม รวมถึงซันตา มาเรีย เดล โปโปโล และซานตา มาเรีย เดลลา ปาเซ วัดน้อยซิสติน นับเป็นผลงานที่เด่นและเป็นอนุสรณ์ของพระองค์ ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์งานศิลปะและวรรณคดี ทรงก่อตั้งและบริจาคทรัพย์สร้างโรงพยาบาลแห่งแรก ทรงอุปถัมภ์ศิลปินซานโดร บอตติเซลลิ และอันโตนีโอ เดล โปลลัยอูโอโล รวมถึงบาร์โธโลมิว พลาตินา นักวิชาการที่โดดเด่นแห่งยุคสมัย
 
ตั้งแต่ ค.ศ. 1471 ต้นสมัยปกครองทรงเป็นพระสันตะปาปาองค์ที่ 2 ที่เอาพระทัยใส่ต่อหอสมุดวาติกัน จัดระบบใหม่และเปิดต้อนรับนักวิชาการ ความสำเร็จในผลงานที่โดดเด่นนี้ได้มาจากการเรียกเก็บภาษีในอัตราสูง และใน ค.ศ. 1476 พระองค์ทรงเรี่ยไรเงินบริจาคเป็นการใช้โทษบาปและลดหย่อนโทษแก่ดวงวิญญาณในไฟชาระ
 
พระสันตะปาปาซิกตุส ที่ 4 สิ้นพระชนม์วันที่ 12 สิงหาคม ค.ศ. 1484