องค์ที่ 213 สมเด็จพระสันตะปาปาอินโนเซนต์ ที่ 8 (Pope Innocent VIII ค.ศ. 1484-1492)

สมเด็จพระสันตะปาปาอินโนเซนต์ ที่ 8
 
(Pope Innocent VIII ค.ศ. 1484-1492)
 
พระองค์มีพระนามเดิมว่า โจวันนี บัทติสตา ซิโบ เกิดที่เมืองเจนัว บิดาเป็นข้าราชการในสภา ได้รับการศึกษาที่โรมและที่ปาดัว ค.ศ. 1467 ได้เป็นพระสังฆราชแห่งซาโวนา ในปี ค.ศ. 1473 พระสันตะปาปาซิกตุส ที่ 4 ได้แต่งตั้งท่านให้เป็นพระคาร์ดินัล หลังจากพระองค์สิ้นแล้วที่ประชุมคาร์ดินัลก็ไม่อาจหาใครมาเป็นพระสันตะปาปาได้ เพราะต่างฝ่ายก็ต่างสนับสนุนคนที่ตนชอบ ที่ประชุมแบ่งเป็นสองพวก พวกหนึ่งสนับสนุนพระคาร์ดินัลยูลิอาโน เดลลา โรเวเร อีกพวกสนับสนุนพระคาร์ดินัลโรดริโก บอร์เจีย (ทั้งคู่จะได้เป็นพระสันตะปาปาในเวลาต่อมา) เมื่อตกลงกันไม่ได้เช่นนี้จึงต้องหาคนที่สามมาแทน  ที่สุดเลือกได้ท่านชิโบให้เป็นพระสันตะปาปาในวันที่ 29 สิงหาคม ค.ศ. 1484 โดยใช้พระนามว่า พระสันตะปาปาอินโนเซนต์ ที่ 8 บางคนกล่าวว่าที่ท่านได้รับเลือกเพราะมีการวิ่งเต้นของความช่วยเหลือจากพระคาร์ดินัล หนึ่งวันก่อนที่จะมีการเลือกตั้งโดยท่านให้คำสัญญาต่างๆ มากมายกับบรรดาพระคาร์ดินัลทั้งหลาย
 
สมัยปกครองของพระองค์ทั่วไปก็ราบรื่นดี ไม่มีอะไรใหม่มากนักเพราะพระองค์พยายามเดินตามนโยบายของพระสันตะปาปาองค์ก่อน โดยส่วนตัวพระองค์เป็นคนที่ไม่เด็ดขาด ตัดสินใจช้าสุขภาพของพระองค์ระยะหลังก็ไม่ค่อยจะดีนักสาเหตุหนึ่งก็เนื่องมาจากปัญหาด้านการเงินของสันตะสำนักที่รื้อรังมาตั้งแต่สมัยก่อน และมาสมัยพระองค์เองก็ได้ใช้เงินทองมากมายกับปัญหาเรื่องสงคราม และการป้องกันอาณาเขตรัฐพระสันตะปาปา เนื่องจากเงินขาดแคลนพระองค์ได้ใช้นโยบายขายพระคุณการุณย์และตำแหน่งในสันตะสำนักซึ่งไม่เหมาะสมและผิดศีลธรรม กรณีตัวอย่างได้แก่ เจ้าชายเจมส์ น้องชายของสุลต่านเบเยสิต ที่ 2 หนีมาขอลี้ภัยที่วาติกันให้รอดจากเงื้อมมือของพี่ชาย ตอนแรกเจ้าชายเจมส์ไปขอพึ่งบรรดาอัศวินแห่งเซ็นต์ยอห์น แต่ได้รับคำแนะนำมาหาพระสันตะปาปา พระองค์อาสาเจรจากับสุลต่านแทนและได้ให้ที่หลบภัยแก่เจ้าชายเจมส์ในวังวาติกัน อยู่กินอย่างหรูหรา ปลอดภัยจากการลอบสังหาร โดยเจ้าชายได้มอบเงินแก่พระสันตะปาปามากถึงปีละ 40,000 ดูกัต
 
ใน ค.ศ. 1484 พระสันตะปาปาอินโนเซนต์ ยังได้ออกสาสน์ต่อต้านการเข้าทรงและการไปปรึกษาพวกพ่อมดหมอผี อันเป็นเหตุให้เกิดความขัดแย้งที่เยอรมันดูเหมือนจะชอบเรื่องนี้ 2 ปีต่อมา ค.ศ. 1486 พระองค์ทรงคัดค้านแนวความคิดของปีโก เดลลา มิรันโดลา ผู้อธิบายแนวความคิดปรัชญาของเพลโต ยิ่งสมัยปกครองของพระสันตะปาปาอินโนเซนต์ โดยรวมๆ แล้วค่อนข้างจะตกต่ำในหลายๆ ด้าน เป็นต้นในด้านการบริหารสันตะสำนักเองและบริหารรัฐพระสันตะปาปาในเขตนอกวาติกันออกไป พระองค์ได้สิ้นพระชนม์ในวันที่ 25 กรกฎาคม ค.ศ. 1492 ท่ามกลางความสับสนวุ่นวายภายในสันตะสำนัก