องค์ที่ 215 สมเด็จพระสันตะปาปาปีโอ ที่3 (Pope Pius III ค.ศ. 1503)

สมเด็จพระสันตะปาปาปีโอ ที่ 3

(Pope Pius III ค.ศ. 1503)

พระองค์มีพระนามเดิมว่า ฟรันเชสโก โตเดสชินิ ปิค โคล็อมมินิ เกิดที่เมืองซีเอนา ในปี ค.ศ. 1439 มีศักดิ์เป็นหลานของพระสันตะปาปาปีโอ ที่ 2 ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระอัครสังฆราชแห่งซีเอนาในปี ค.ศ. 1460 และในปีเดียวกันก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระคาร์ดินัล ขณะมีอายุเพียง 21 ปี ท่านมีชื่อเสียงและความสามารถได้รับหน้าที่เป็นผู้แทนพระสันตะปาปาประจำอังกฤษ เยอรมัน และเกือบๆ จะได้เป็นพระสันตะปาปาก็หลายครั้ง
 
พระคาร์ดินัลฟรานเชสโก คัดค้านฉันทาคติ (Nepotism) อันเกิดจากการใช้ความเป็นพี่น้อง เครือญาติของพระสันตะปาปาอเล็กซานดอร์ ที่ 6 เมื่อพระองค์สิ้นพระชนม์ ซีซาเร บอร์เจีย ลูกชายได้นำกองทหารมายึดสำนักวาติกัน เพื่อใช้กำลังอำนาจเข้ามาควบคุมการเลือกตั้งพระสันตะปาปา ประชาชนชาวโรมแก้ปัญหาโดยให้คณะพระคาร์ดินัลเลือกตั้งที่โบสถ์มิเนอร์วา (Minerva Church) และในวันที่ 22 กันยายน ค.ศ. 1503 ได้เลือกพระคาร์ดินัลฟรานเชสโก ให้ดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปาในนาม พระสันตะปาปาปีโอ ที่ 3 พิธีสถาปนาจัดขึ้นในวันที่ 1 ตุลาคม ค.ศ. 1503 ผู้มาร่วมพิธีต่างเป็นกำลังใจให้พิธีผ่านไปอย่างเรียบร้อย เพราะท่านมีสุขภาพไม่ดี ป่วยหนักบ่อยๆ กล่าวกันว่าพระองค์ประชวรขนาดฝ่ายพิธีการต้องยกเลิกพิธีหลายๆอย่าง เพื่อให้พิธีการแต่งตั้งเสร็จสิ้นลงโดยเร็วและก็จริงดังคาดหมายพระองค์ได้สิ้นพระชนม์ในวันที่ 18 ตุลาคม ค.ศ. 1503
 
เมื่อนับรวมวันที่พระองค์อยู่ในสมัยปกครองก็เพียงสิบแปดวันเท่านั้นเอง พระองค์ใช้นามว่า พระสันตะปาปาปีโอ ที่ 3 สืบต่อจากพระสันตะปาปาลุงคือ พระสันตะปาปาปีโอ ที่ 2 พระสันตะปาปาปีโอ ที่ 3 ทรงดำริให้สร้างหอสมุดพิคโคโลมินี (Piccolomini Library) ตั้งอยู่ไม่ห่างจากอาสนวิหารซีเอนา (Siena Cathedral)