องค์ที่ 218 สมเด็จพระสันตะปาปาอาเดรียน ที่ 6 (Pope Adrian VI ค.ศ. 1522-1523)

สมเด็จพระสันตะปาปาอาเดรียนที่ 6

(Pope Adrin VI ค.ศ. 1522-1523)

 
พระสันตะปาปาอาเดรียนที่ 6 เป็นชาวดัทซ์ที่ได้รับเลือกใน ค.ศ. 1522 เป็นพระสันตะปาปาองค์สุดท้ายที่ไม่ใช่ชาวอิตาเลียน จนกระทั่งการเลือกตั้งพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2 ชาวโปแลนด์ใน ค.ศ. 1978 เดิมชื่อ อาเดรียน ฟลอเรนซ์ เปดัล (เมื่อเป็นพระสันตะปาปาแล้วก็ใช้ชื่อเดิมของตน) เกิดที่เมืองอุตเทร็ช จากครอบครัวที่ยากจนในปี ค.ศ. 1456 ท่านได้รับการศึกษาจากกลุ่มที่บำเพ็ญพรตในนามคณะภราดาแห่งชีวิตกลุ่ม (The Brethrem of the Common Life) ซึ่งมีเป้าหมายดำเนินชีวิตกลุ่มและมุ่งบำเพ็ญพรต ท่านเข้ารับการศึกษาที่มหาวิทยาลัยเมืองลูแวงซ์ ภายหลังได้เป็นอาจารย์ทางเทววิทยาในปี ค.ศ. 1492 จากนั้นในปี ค.ศ.1507 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นอาจารย์พิเศษของเจ้าชายชาร์ล ที่ 5 จากปี ค.ศ. 1516-17 ท่านได้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของพระเจ้าแม็กซิมิลเลียน ไปประจำอยู่ที่สเปนพร้อมกับคณะพระคาร์ดินัลซิเมนเนสซึ่งเป็นชาวสเปนนอกนั้นยังเป็นผู้พิพากษาศาลศาสนาประจำเมืองอารากอน เมือนาวาเร เมืองคัสติเลและเมืองเลโอน ในปี ค.ศ. 1517 ได้รับตำแหน่งพระคาร์ดินัล   
 
พระสันตะปาปาอาเดรียนมีชื่อเสียงว่า กล้าปฏิรูปพระศาสนจักรโดยไม่รั้งรอและเป็นผู้มีพลังและศรัทธาสูงส่ง ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปาสืบต่อจาก พระสันตะปาปาเลโอที่ 10 ในวันที่ 9 มกราคม ค.ศ. 1522 ด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ เมื่อดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปาแล้ว พระองค์ก็เริ่มงานปฏิรูปทันทีเริ่มต้นจากการปกครองของสันตะสำนักที่เรียกว่า คูเรีย (Curia) แต่ก็ต้องพบกับปัญหาหนักเพราะเห็นว่า พระคาร์ดินัลทั้งหลายไม่ได้รับความร่วมมือจากพระคาร์ดินัลชาวอิตาเลียนในการปฏิรูปนี้เอง เป็นต้น พวกที่ทำงานในสันตะสำนักนอกจากจะไม่ร่วมมือแล้ว ยังต่อต้านควาวมคิดที่จะเปลี่ยนแปลงของพระองค์อีกด้วย นอกนั้นท่านยังหมดกำลังใจเมื่อพยายามเรียกร้องบรรดาผู้มีอำนาจทั้งหลายร่วมทำสงครามครูเสดต่อต้านพวกอ๊อตโตมันเติร์กภายใต้การนำของสุลต่านสุไลมานผู้ยิ่งใหญ่ที่กำลังรุกเข้ามาในดินแดนยุโรป ที่โรมเองพระองค์ก็ต้องเผชิญปัญหาจากชาวโรมที่เกลียดคนต่างชาติ เมื่อได้รับเลือกชาวโรมก็ประโคมข่าวกันว่า พวกเขาจะต้องมีพระสันตะปาปาที่เป็นคนต่างชาติและมาจากอนารยชน ประชาชนจึงรู้สึกต่อต้านตั้งแต่พระองค์ได้รับเลือกแล้ว เหมือนสุมฟืนเข้ากองไฟ เมื่อทราบว่าพระองค์เคยเป็นหัวหน้าและผู้พิพากษาศาลศาสนามาก่อน นอกนั้นพระองค์จะยกเลิกระบบค้ำจุนบรรดาศิลปินต่างๆ ดังนั้นพวกที่เคยสนับสนุนด้านการเงินของสันตะสำนักก็ปฏิเสธที่จะช่วยเหลือพระสันตะปาปา การเงินของสันตะสำนักจึงมาถึงจุดอับ นอกนั้นพระองค์ยังต้องเผชิญกับกลุ่มโปรเตสแตนท์ชาวเยอรมันอีกด้วย
 
จากปัญหาที่ประดังกันเข้ามาในเวลาเดียวกันนี้เอง ทำให้พระองค์หนักพระทัยประชวรในเดือนสิงหาคม และสิ้นพระชนม์ในวันที่ 14 กันยายน ค.ศ. 1523 ด้วยหัวใจอันชอกช้ำ