องค์ที่ 231 สมเด็จพระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 8 (Pope Clement VIII ค.ศ. 1592-1605)

 

 
สมเด็จพระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 8
(Pope Clement VIII ค.ศ. 1592-1605)
 
พระองค์มีพระนามเดิมว่า ฮิบโปลิโต อัลโดรบัลดินิ เกิดเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1536 ที่หมู่บ้านฟาโน บิดาเป็นทนายความที่มีชื่อเสียงของเมืองฟลอเรนซ์ ท่านได้รับการศึกษาที่เมืองโบโลญา ปาดัว เปรูยา โดยความอุปถัมภ์ของพระคาร์ดินัลอาเลสซานโดเอินเนส และได้เข้ามาทำงานในสันตะสำนักในเวลาต่อมาหลังจากที่ทำงานอยู่นานจนถึงสมัยของพระสันตะปาปาซิกตุส ที่ 5 ท่านก็ได้รับตำแหน่งพระคาร์ดินัลในปี ค.ศ. 1585
 
ท่านได้มีส่วนร่วมประชุมเลือกพระสันตะปาปาถึง 4 ครั้ง ที่สุดท่านก็ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปาในวันที่ 30 มกราคม ค.ศ. 1592 สืบต่อจากพระสันตะปาปาอินโนเซนต์ ที่ 9 โดยใช้นามใหม่ว่า พระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 8 ช่วงที่ได้รับการเลือกตั้งนี้บรรดาพระคาร์ดินัลส่วนหนึ่งได้พยายามผลักดันให้ตำแหน่งพระสันตะปาปาพ้นจากอิทธิพลของพระเจ้าฟิลิป ที่ 2 แห่งสเปน พระสันตะปาปาเคลเมนต์เป็นเพื่อนสนิทกับนักบุญฟิลิป เนรี ซึ่งมีชื่อเสียงในความศักดิ์สิทธิ์ของยุคนั้น นักบุญฟิลิป เนรี คือ ผู้ก่อตั้งคณะนักบวชคณะโอราตอเรียนซึ่งเน้นการแพร่ธรรมในด้านกิจเมตตาและการภาวนา พระสันตะปาปาเคลเมนต์ได้พยายามออกไปเยี่ยมเยียนวัดต่างๆ ทุกแห่งในโรม และรณรงค์ด้านกิจเมตตา พระองค์สนับสนุนงานของนักบุญฟรันซิส เดอ ซาลส์ ที่ฝรั่งเศสอย่างแข็งขัน ทั้งทรงสถาปนาท่านนักบุญฟรันซิสให้เป็นพระสังฆราชแห่งเจนีวา ใน ค.ศ. 1602 ทรงจัดพิมพ์หนังสือพระคัมภีร์ฉบับภาษาละติน และหนังสือพิธีกรรมสำคัญๆ ทรงพยายามสนองความต้องการของบรรดาพระคาร์ดินัลทั้งหลายในด้านนโยบายต่างประเทศพยายามลดอำนาจและบทบาทของพระคาร์ดินัลสเปนลง
 
ทรงสร้างสัมพันธ์อันดีกับพระเจ้าเฮนรี ที่ 4 แห่งฝรั่งเศส และด้วยความช่วยเหลือของพระเจ้าเฮนรีนี้เองที่พระองค์ ได้ดินแดนเมืองเฟอร์ราร่าเพิ่มเข้ามาในอาณาจักรพระสันตะปาปาทำให้ทรัพย์สินของสันตะสำนักเพิ่มขึ้น ด้วยความเป็นห่วงความปลอดภัยของประชาชน พระองค์ได้รณรงค์ต่อต้านกลุ่มที่คอยก่อความวุ่นวายทั้งหลาย รวมทั้งพวกขโมยที่มีอยู่ทั่วไปในอิตาลีเวลานั้น พระองค์ได้ชื่อว่าเป็นนักบริหารที่ดีคนหนึ่ง ในบรรดาพระสันตะปาปาที่ผ่านๆ มา พระองค์สนใจเรื่องเทววิทยามาก ทรงเป็นประธานฟังการโต้ตอบปัญหาของพระหรรษทานและเจตจำนงเสรีระหว่างนักเทววิทยาสองค่ายคือ เยสุอิตและโดมินิกันร่วมกับคณะกรรมการที่เป็นพระคาร์ดินัลทั้งหลายในกระทรวง เมื่อการโต้ตอบมาถึงวาระที่ 68 ปัญหาที่โต้เถียงกันก็ไม่สามารถจะลงมติเป็นเอกฉันท์ได้ หนึ่งในพระคาร์ดินัลที่ร่วมฟัง คือ นักบุญโรเบิร์ต เบลลามิน (เยสุอิต) ได้เข้าเฝ้าพระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 8 และกราบทูลว่าแม้พระสันตะปาปาจะเป็นผู้ที่ปราดเปรื่องเรื่องกฎหมายแต่พระองค์ ไม่ใช่นักเทววิทยา ดังนั้นจึงสมควรให้ยุติเรื่องนี้ไว้ก่อน คำพูดเช่นนี้ทำให้พระสันตะปาปาเคลเมนต์ เคืองพระทัยยิ่ง สั่งให้ท่านเบลลามินออกจากห้องประชุมไป ภายหลังเวลาก็พิสูจน์ว่าท่านเบลลามินพูดถูก คือปัญหาดังกล่าวนั้นไม่สามารถจะประกาศออกมาเป็นความเชื่อได้ แต่ที่น่าเสียดาย คือ ความสัมพันธ์ของทั้งสองก็ถูกทำลายเสียแล้ว
 
พระสันตะปาปาเคลเมนต์ได้สิ้นพระชนม์ในวันที่ 5 มีนาคม ค.ศ. 1605 ทรงเป็นพระสันตะปาปาพระองค์สุดท้ายที่ปฏิรูปพระศาสนจักร โต้ตอบการต่อต้านจากลัทธิโปรเตสแตนต์