องค์ที่ 233 สมเด็จพระสันตะปาปาเปาโล ที่ 5 (Pope Paul V ค.ศ. 1605-1621)

สมเด็จพระสันตะปาปาเปาโล ที่ 5
(Pope Paul V ค.ศ. 1605-1621)
 
พระองค์มีพระนามเดิมว่าคามิลโล บอร์เกสเซ เกิดที่โรมในปี ค.ศ. 1552 ได้รับการศึกษาขั้นสูงด้านกฎหมายที่เมืองปาดัวและที่เมืองเปรูยา ภายหลังได้เข้าทำงานในสันตะสำนักแผนกผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายพระศาสนจักร หลังจากได้รับหน้าที่ในสันตะสำนักแล้วท่านก็ได้เลื่อนตำแหน่งขึ้นมาเรื่อยๆ จนในที่สุดปี ค.ศ. 1596 ได้รับตำแหน่งพระคาร์ดินัล โดยพระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 8 นอกจากนั้นท่านยังได้รับหน้าที่เป็นพระคาร์ดินัลผู้ดูแลโรมอีกด้วย เมื่อพระสันตะปาปาเลโอที่ 11 สิ้นพระชนม์อย่างปัจจุบันทันด่วน คณะที่ประชุมจึงได้เลือกท่านบอร์เกสเซขึ้นดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปาในวันที่ 16 พฤษภาคม ค.ศ. 1605 โดยใช้พระนามว่า พระสันตะปาปาเปาโล ที่ 5
 
พระองค์ได้พยายามอุทิศตนปฏิรูปพระศาสนจักรตามนโยบายที่วางไว้ตั้งแต่สังคายนาเตรนต์ ภารกิจประการแรกที่สร้างชื่อเสียงมากคือ พระสันตะปาปาเปาโลที่ 5 ทรงสั่งให้พระสังฆราชทั้งหลายที่ห้อมล้อมพระสันตะปาปาอยู่ที่โรมโดยไม่มีหน้าที่หลักใดๆ เป็นชิ้นเป็นอันนั้น ให้กลับไปดูแลสังฆมณฑลของตน นอกนั้นพระองค์ยังได้ประกาศแต่งตั้งบุญราศีและแต่งตั้งนักบุญหลายองค์ หนึ่งในบรรดาบุญราศีเหล่านี้คือ บุญราศีฟรันซิสเซเวียร์, อิกญาซีโอ โลโยลา, ชาร์ล บอร์โรเมโอ และบุญราศีฟิลิป เนรี พระองค์ทรงเปลี่ยนแปลงระเบียบบริการสันตะสำนักที่ล่าช้าเสียใหม่ ส่งเสริมให้สัตบุรุษรับศีลมหาสนิททุกวัน พระองค์ตั้งกองเอกสารลับของวาติกันขึ้นมาด้วย ในด้านการเมืองทรงต้องเผชิญหน้ากับเจ้าผู้ครองรัฐเวนิส และรัฐอื่นๆ ที่มักจะมีปัญหากับพระสันตะปาปาเรื่องสิทธิ์ในดินแดน พระองค์ได้ประกาศให้เจ้าครองนครรัฐเวนิส อยู่ภายใต้การสอบสวน แต่คำประกาศนี้ดูเหมือนจะไม่ได้ผลเพราะยิ่งทำให้เกิดความบาดหมางกันยิ่งขึ้น แต่ที่สุดฝ่ายฝรั่งเศสและสเปนได้เข้ามาไกล่เกลี่ย และภายหลังก็ทำให้เห็นว่าการใช้อำนาจของพระสันตะปาปาในลักษณะนี้เป็นสิ่งที่ล้าสมัยไปเสียแล้ว
 
ในปลายสมัยปกครองของพระองค์นั้น เกิดปัญหาสงครามสามสิบปี (ค.ศ. 1618-48) ขึ้นในยุโรป ซึ่งพระสันตะปาปาเปาโลไม่สามารถจะยับยั้งได้ นอกนั้นก็มีปัญหาการประณาม “ทฤษฎีของกาลิเลโอ”  ที่กล่าวว่าโลกมิได้เป็นศูนย์กลางของจักรวาลแต่หมุนรอบดวงอาทิตย์ และได้นำเสนอทฤษฎีระบบสุริยะจักรวาลขึ้นมาคนในยุคนั้นเห็นว่าเป็นความคิดเหลวไหล และได้จับท่านกาลิเลโอขังคุกเพื่อให้สารภาพผิด (ค.ศ. 1564-1642) 
 
พระสันตะปาปาเปาโล ที่ 5 เป็นพระสันตะปาปาที่ยกตำแหน่งสำคัญหลายตำแหน่งให้ญาติพี่น้องของตน จนทำให้ญาติและตระกูลของพระองค์ได้ดิบได้ดีและร่ำรวยกันมากที่กลายเป็นหัวข้อตำหนิของชาวบ้านมากที่สุดก็คือ พระคาร์ดินัลซิปิโอ บอร์เกสเซ ซึ่งเป็นญาติของพระองค์คนหนึ่งที่สร้างวิลลาบอร์เกสเซขึ้นมา
 
พระสันตะปาปาเปาโล ที่ 5 ได้เป็นองค์อุปถัมภ์ของบรรดาศิลปินต่างๆ หลายสาขา ทรงสั่งให้คาร์โลมาแดร์โน ออกแบบสร้างหน้าบันของพระมหาวิหารนักบุญเปโตร และจารึกพระนามของพระองค์ไว้ที่นั่นว่า “เปาลุส 5 บอร์เกสเซ” และคงอยู่เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน พระองค์สั่งให้แต่งสวนวาติกันให้สวยงามด้วยการสร้างน้ำพุและจัดต้นไม้ต่างๆ ให้ดูร่มรื่น แต่น่าเสียดายคนในตระกูลของพระองค์ทำให้ภาพลักษณ์ของพระองค์ไม่สู้ดีนัก เป็นต้นด้านเงินทอง พระสันตะปาปาเปาโล ที่ 5 สิ้นพระชนม์ ในวันที่ 28 มกราคม ค.ศ. 1621 ด้วยโรคพระหทัยล้มเหลว