องค์ที่ 234 สมเด็จพระสันตะปาปาเกรโกรี ที่ 15 (Pope Gregory XV ค.ศ. 1621-1623)

 

สมเด็จพระสันตะปาปาเกรโกรี ที่ 15
(Pope Gregory XV ค.ศ. 1621-1623)
 
พระองค์มีพระนามเดิมว่า อาเลสซานโด ลูโดวิซิ เป็นชาวเมืองโบโลญา ได้รับการศึกษาที่โบโลญา และภายหลังได้รับปริญญาเอกทางด้านกฎหมาย ครั้งแรกศึกษาในวิทยาลัยของคณะเยสุอิต หลังจากนั้นก็ได้รับหน้าที่ในสันตะสำนักและได้เลื่อนตำแหน่งขึ้นมาเรื่อยๆ ในปี ค.ศ. 1612 ท่านได้เป็นพระสังฆราชแห่งโบโลญา ท่านเป็นผู้ไกล่เกลี่ยปัญหาขัดแย้งระหว่างซาวอยและสเปน ทำให้ท่านมีชื่อเสียงมากขึ้น และภายหลังได้รับตำแหน่งพระคาร์ดินัล
 
เมื่อพระสันตะปาปาเปาโลที่ 5 สิ้นพระชนม์แล้ว ที่ประชุมพระคาร์ดินัลได้แต่งตั้งท่านให้เป็นพระสันตะปาปา วันที่ 9 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1621 โดยใช้พระนามว่า พระสันตะปาปาเกรโกรี ที่ 15
 
สมัยปกครองของพระองค์แม้จะไม่นานแต่ก็มีสิ่งที่น่าสนใจคือ พระองค์ได้เป็นผู้ประกาศแต่งตั้งนักบุญฟรันซิสเซเวียร์ นักบุญเทเรซาแห่งอาวิลลา นักบุญอิกนาซิอุสแห่งโลโยลา ชาวสเปน และนักบุญฟิลิป เนรี  ในวันที่ 12 มีนาคม ค.ศ. 1622 ทรงเป็นผู้ก่อตั้งกระทรวงเผยแผ่ความเชื่ออันเป็นกระทรวงที่ดูแลงานแพร่ธรรมต่างแดนทั่วโลก เป็นผลให้คริสตศาสนิกชนที่หลงไปจากการปฏิรูปของลัทธิโปรเตสแตนต์กลับสู่อ้อมกอดพระศาสนจักรอีกครั้งหนึ่ง
 
พระองค์ยังได้ออกประกาศเรื่องการเลือกตั้งพระสันตะปาปาคราวต่อไปให้การลงคะแนนเสียงเป็นคะแนนลับ (Secret Ballot) มาใช้ครั้งแรกและยังคงใช้ในปัจจุบัน (ก่อนหน้านี้การลงคะแนนเสียงกระทำอย่างเปิดเผยว่า เลือกใครโดยการยกมือ) 
 
เนื่องจากสุขภาพของพระองค์ไม่ค่อยดีอยู่แล้ว ที่สุดพระสันตะปาปาเกรโกรี ที่ 15 ก็ได้สิ้นพระชนม์ ในวันที่ 8 กรกฎาคม ค.ศ. 1623