องค์ที่ 236 สมเด็จพระสันตะปาปาอินโนเซนต์ ที่ 10 (Pope Innocent X ค.ศ. 1644-1655)

สมเด็จพระสันตะปาปาอินโนเซนต์ 10
(Pope Innocent X ค.ศ. 1644-1655)

พระองค์มีพระนามเดิมว่า โจวันนี บัปติสตา ปัมฟิลี เกิดในปี ค.ศ.1574 ที่โรม จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยโรม และได้รับศีลบวชในปี ค.ศ. 1597 รับตำแหน่งหัวหน้าศาลของสันตะสำนักในสมัยปกครองของพระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 8 ใน ค.ศ. 1621 นั้นท่านได้รับตำแหน่งใหม่เป็นผู้แทนพระสันตะปาปาเกรโกรี ที่ 15 ไปประจำอยู่ที่เนเปิล 5 ปีต่อมาท่านได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระอัยกาแห่งอันติโอก และจากนั้นก็เป็นทูตของพระสันตะปาปาไปประจำอยู่ที่สเปน ในปีค.ศ. 1627 ท่านได้รับตำแหน่งพระคาร์ดินัล ในสมัยของพระสันตะปาปาอูรบันที่ 8 นั้นท่านปัมฟิลีภาพลักษณ์โดดเด่นกับตำแหน่งพระสันตะปาปาองค์ต่อไป ท่านได้รับเลือกในวันที่ 15 พฤศจิกายน ค.ศ. 1644 เพราะสิ่งที่บรรดาพระคาร์ดินัลเห็นพ้องต้องกันคือ นโยบายเดิมที่พระสันตะปาปาอูรบันทำไว้นั้นต้องมีการเปลี่ยนแปลง เมื่อได้รับเลือกแล้วก็ใช้พระนามว่า พระสันตะปาปาอินโนเซนต์ ที่ 10
 
พระองค์ใกล้ชิดสเปนมากกว่าฝรั่งเศส จึงทำให้มิตรภาพระหว่างโรมและฝรั่งเศสมีปัญหาสมัยที่พระสันตะปาปาอูรบันมีชีวิตมีพระคาร์ดินัล 2 องค์ที่เกี่ยวพันกับปัญหาคอร์รัปชั่นโกงกิน เมื่อพระสันตะปาปาอินโนเซนต์ขึ้นมามีอำนาจก็กลัวว่าตนจะถูกจัดการ เลยหนีไปพึ่งอำนาจของพระเจ้าหลุยส์ ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส พระสันตะปาปาทรงดำเนินการอย่างสุขุมและได้คืนอำนาจและตำแหน่งเดิมแก่พระคาร์ดินัลเดเร็จซึ่งเป็นศัตรูของพระคาร์ดินัลมาซาริน สิ่งที่น่าจดจำอีกประการในสมัยของพระสันตะปาปาอินโนเซนต์ คือ การเซ็นสัญญาสงบศึกสงคราม 30 ปี ที่เมืองเวสฟาเลีย ในปี ค.ศ. 1648 สงครามนี้ทำให้ยุโรปต้องบอบช้ำตามๆ กันไม่มีใครแพ้หรือชนะ กระนั้นก็ตามพระสันตะปาปาอินโนเซนต์ก็ดูจะไม่พอใจนัก แม้สงครามจะสงบแต่บทบาทเรื่องการนำความสงบมาสู่ยุโรปนั้นกลับเป็นของฝ่ายโปรเตสแตนต์มากกว่าฝ่ายคาทอลิก พระสันตะปาปาอินโนเซนต์เห็นว่าฝ่ายโปรเตสแตนต์เอาเปรียบ ทั้งๆ ที่ฝ่ายคาทอลิกก็ทำงานเพื่อความสงบอย่างแข็งขันและจะมากกว่าฝ่ายโปรเตสแตนต์เสียอีก แต่เมื่อที่สุดฝ่ายโปรเตสแตนต์กลับได้ความมากกว่า พระสันตะปาปาอินโนเซนต์ทรงประท้วง ผ่านทางสาสน์ ที่ชื่อ Zeus Domus Meae (The Zeal of my house. หรือเครื่องหมายตราบ้านของฉัน) ในปี ค.ศ. 1648 ช่วงนี้บารมีของพระสันตะปาปาตกต่ำอย่างเห็นได้ชัดเจน เจ้าชายทั้งหลายของยุโรปมักไม่ให้ความสนใจกับเสียงเรียกร้องของพระสันตะปาปาเท่าไรนัก พระสันตะปาปาอินโนเซนต์ได้ประณามลัทธิแจนสันในปี ค.ศ. 1653 โดยผ่านสาสน์ของพระองค์ที่ชื่อ Cum Occasione
 
พระสันตะปาปาอินโนเซนต์เริ่มสมัยปกครองด้วยการประณามเรื่องการเล่นพรรคเล่นพวก และเอาญาติพี่น้องของพระสันตะปาปาองค์ก่อน แต่สุดท้ายท่านก็ตกลงสู่หลุมพลางอันเดียวกันนั่นเอง คนที่มีอิทธิพลในเรื่องนโยบายของสันตะสำนัก ล้วนเป็นญาติพี่น้องของพระองค์เองโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ชื่อ ดอนนา โอลิมปิอา น้องสะใภ้ผู้เป็นหม้ายของพระองค์เอง นางมีอิทธิพลเหนือศาล ของสันตะสำนักอย่างมากและเป็นคนที่คอยให้คำแนะนำรวมทั้งทูลแนะนำพระสันตะปาปาให้มอบตำแหน่งแก่ญาติ แต่พระองค์ทรง
 
แต่งตั้งพระคาร์ดินัลหลายองค์ที่ไม่ใช่ญาติพี่น้องให้ดูแลตำแหน่งเลขาธิการสันตะสำนัก (เทียบเท่ารัฐมนตรีต่างประเทศ) เช่น มอบตำแหน่งนี้ให้แก่พระคาร์ดินัลปันซิโรลี และเมื่อท่านปันซิโรลถึงแม่มรณภาพแล้ว แทนที่จะมอบแก่ญาติคนใดคนหนึ่ง ก็มอบตำแหน่งนี้แก่พระคาร์ดินัลชิกี (ซึ่งภายหลังจะดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปาอเล็กซานเดอร์ ที่ 7)
 
ในด้านเทววิทยาพระองค์ทรงประนีประนอม ความขัดแย้งระหว่างคณะเยสุอิตและลัทธิแจนสัน ใน ค.ศ. 1653 ทรงประณามพระสังฆราชคอร์เนลิ อุส แจนสัน ผู้ก่อตั้งลัทธิแจนสันนิซึม กระนั้นก็ตามความขัดแย้งดำเนินต่อมาอีกนานหนึ่งศตวรรษ นำความเสียหายต่อพระศาสนจักรในประเทศฝรั่งเศส
 
พระสันตะปาปาอินโนเซนต์ ที่ 10 สิ้นพระชนม์ วันที่ 7 กรกฎาคม ค.ศ.1655 ภาพลักษณ์ของพระสันตะปาปาในขณะนั้นตกต่ำลงมาก