องค์ที่ 238 สมเด็จพระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 9 (Pope Clement IX ค.ศ. 1667-1669)

สมเด็จพระสันตะปาปาคลีเมนต์ ที่ 9
(Pope Clement IX ค.ศ. 1667-1669)

พระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 9 นี้เป็นผู้ที่มีความสำคัญกับประเทศไทยมาก เพราะพระองค์ได้ประกาศแต่งตั้งสยามประเทศเป็นดินแดนมิสซัง และได้มีสาสน์เชื่อมสัมพันธ์มายังสมเด็จพระนารายณ์มหาราชพระเจ้าแผ่นดินแห่งสยามประเทศที่มีพระราชวังอยู่ที่จังหวัดลพบุรี
 
พระองค์มีพระนามเดิมว่า ยูลิโอ รอสปิลิโอโซ เกิดเมื่อวันที่ 28 มกราคม ค.ศ. 1600 ที่หมู่บ้านปิตอย จากตระกูลที่มาจากแคว้นลอมบาร์ด พระองค์ได้รับการศึกษาที่โรมและมหาวิทยาลัยปิซ่า ได้เป็นอาจารย์สอนปรัชญาและเทววิทยา เมื่ออายุได้เพียง 23 ปีท่านเป็นที่ชื่นชอบของพระสันตะปาปาอูรบัน ที่ 8 มาก เพราะมีอะไรหลายๆ อย่างคล้ายกัน เช่น ชื่นชมกาพย์กลอนและงานเขียนต่างๆ ท่านยูลิโอได้รับแต่งตั้งให้เป็นอัครสังฆราช และได้รับหน้าที่เป็นทูตวาติกันประจำสเปน พระสันตะปาปาอเล็กซานเดอร์ ที่ 7 ได้เรียกท่านให้กลับมาทำงานที่สันตะสำนัก และได้รับตำแหน่งพระคาร์ดินัลในปี ค.ศ. 1657 พร้อมกับตำแหน่งเจ้ากระทรวงการต่างประเทศ สิบปีต่อมาท่านได้รับการเลือกให้ดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปาสืบแทนพระสันตะปาปาอเล็กซานเดอร์ ในวันที่ 20 มกราคม ค.ศ. 1667 ด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ ชาวโรมต่างดีใจที่พระองค์ได้รับเลือกเพราะเป็นผู้มีชื่อเสียงว่าเป็นคนใจบุญสุนทาน
 
เมื่อเป็นพระสันตะปาปาแล้ว พระองค์มาฟังแก้บาปที่พระมหาวิหารนักบุญเปโตรเสมอๆ พระองค์ออกไปเยี่ยมโรงพยาบาลและสถานพักฟื้นต่างๆ บ่อยๆ ทรงปลอดจากคำนินทาว่าเอาญาติพี่น้อง พระองค์ปฏิเสธที่จะให้จารึกพระนามไว้ในสถานทุกแห่งที่ทรงสร้างขึ้นมา ตลอดสมัยปกครองของพระองค์ ส่วนใหญ่ต้องเผชิญกับปัญหาระหว่างวาติกันและพระเจ้าหลุยส์ ที่ 14 ของฝรั่งเศสที่พยายามข่มอำนาจพระสันตะปาปา โดยผ่านทางนโยบายขยายอำนาจของฝรั่งเศส พระองค์ได้รอมชอมกับฝรั่งเศส ในข้อขัดแย้งกับลัทธิแจนสัน
 
พระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 9 ทรงมีพระปรีชาสามารถโดดเด่นด้านภาษาและการประพันธ์ ก่อนดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปามีผลงานประพันธ์ที่มีชื่อเสียงจำนวนมาก รวมทั้งผลงานด้านการละคร เนื้อหาเกี่ยวกับพระศาสนา เช่น เรื่อง “อิล ซาน อาเลสซีโอ” (II Sant’ Alessio) นอกจากนี้ยังมีผลงานอุปรากรตลก (Comic Opera) แสดงในที่สาธารณะเป็นครั้งแรกที่กรุงโรม วันที่ 27 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1639 
 
พระองค์ได้พยายามช่วยชาวเมืองเวนิสที่ต้องต่อสู้กับกำลังฝ่ายเติร์ก และประกาศแสดงความเสียพระทัยที่พี่น้องคริสตชนในแคว้นต่างๆ ไม่ได้แสดงความกระตือรือร้นที่จะช่วยเหลือคริสตชนในเกาะครีต (Crete) ที่ถูกกองทัพมุสลิมยึดได้ในปี ค.ศ. 1669
 
พระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 9 สิ้นพระชนม์ในวันที่ 9 ธันวาคม ค.ศ. 1669 พร้อมกับความเสียพระทัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเกาะครีตที่มีคนถูกฆ่าตายมากมายในสงครามยึดเกาะนั้น ชาวโรมต่างเสียใจกับการจากไปของพระองค์