องค์ที่ 239 สมเด็จพระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 10 (Pope Clement X ค.ศ. 1670-1676)

สมเด็จพระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 10
(Pope Clement X ค.ศ. 1670-1676)

พระองค์ประสูติในตระกูลขุนนางมีพระนามเดิมว่า เอมิลิโอ อัลติเอลี เป็นชาวโรม เกิดในวันที่ 13 กรกฎาคม ค.ศ. 1590 รับการศึกษาที่กรุงโรม ได้รับปริญญาเอกในปี ค.ศ. 1611 รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ในปี ค.ศ. 1624 จากนั้นก็ทำหน้าที่ในสันตะสำนักเรื่อยมาจนถึงปี ค.ศ. 1644 จึงได้รับตำแหน่งทูตประจำเมืองเนเปิล ซึ่งตรงกับสมัยพระสันตะปาปาอินโนเซนต์ที่ 10 พระสันตะปาปอเล็กซานเดอร์ ที่ 7 มอบหมายให้ท่านดูแลกระทรวงสำคัญ พระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 9 แต่งตั้งท่านเป็นพระคาร์ดินัลหนึ่งเดือนก่อนที่จะสิ้นพระชนม์ ในที่ประชุมคณะพระคาร์ดินัลมีความคิดเห็นต่างกันในการเลือกพระสันตะปาปาองค์ต่อไป การประชุมใช้เวลานานถึง 4 เดือน พระคาร์ดินัลสององค์ที่มีชื่อเสียงโดดเด่นมีอันต้องตกไป เพราะข้อกล่าวหาว่าเข้าข้างฝรั่งเศสและสเปน ดังนั้นเหล่าพระคาร์ดินัลก็ต้องเดินตามธรรมเนียม คือ เลือกคนที่อาวุโสขึ้นมา ดังนั้นเสียงจึงตกมาที่ท่านอัลติเอลีและที่สุด ที่ประชุมก็ตกลงเลือกท่านให้ดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปา ในวันที่ 29 เมษายน ค.ศ. 1670 โดยใช้พระนามว่า พระสันตะปาปาเคลเมนต์ที่ 10 และบางคนก็คิดว่าพระองค์คงอยู่ในสมัยปกครองได้ไม่นานเท่าไร เพราะตอนนั้นก็อายุได้ 80 ปีแล้ว ที่เลือกเพราะจะให้พระองค์มาดำรงตำแหน่งช่วงสั้นๆ เหมือนเพียงรักษาการ แต่พระองค์อยู่ในตำแหน่งนานถึงหกปี
 
สมัยของพระองค์นั้นส่วนใหญ่จะพยายามรักษาสันติภาพในยุโรป และพยายามต่อต้านการรุกรานของพวกออตโตมันเติร์ก พระองค์ทรงสั่งให้ตั้งรูปปั้นเทวดาทั้ง 10 องค์ไว้บนสะพานที่ไปสู่ปราสาทซานอันเยโล สิ่งที่หลายคนตำหนิในสมัยของพระองค์คือ การปล่อยให้พระคาร์ดินัลปาลุสซี เดลี อัลแบร์โตนี หลานของพระองค์เองมาก้าวก่ายในหน้าที่พระสันตะปาปามากเกินไป อันที่จริงก็ไม่ใช่หลานแท้ๆ ของพระองค์แต่ประการใด พระคาร์ดินัลปาลุสซี เกี่ยวข้องกับพระสันตะปาปาเคลเมนต์ โดยหลานชายของพระคาร์ดินัลได้แต่งงานกับหลานสาวของพระสันตะปาปาเท่านั้นเอง ชาวอิตาเลียนพอเกี่ยวดองกันแล้วก็ถือเป็นเรื่องใหญ่
 
พระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 10 ได้แต่งตั้งนักบุญที่มีชื่อเสียงคือ นักบุญโรซาแห่งมิลา นักบุญองค์แรกของทวีปอเมริกาใต้ และองค์อุปถัมภ์ของประเทศเปรู พระสันตะปาปาเคลเมนต์สิ้นพระชนม์ในวันที่ 22 กรกฎาคม ค.ศ. 1676