องค์ที่ 240 สมเด็จพระสันตะปาปาบุญราศีอินโนเซนต์ ที่ 11 (Pope BI. Innocent XI ค.ศ. 1676-1689)

 


สมเด็จพระสันตะปาปาบุญราศีอินโนเซนต์ ที่ 11
(Pope Bl. Innocent XI ค.ศ. 1676-1689)
 
พระองค์มีพระนามเดิมว่า เบเนเด็ตโต โอเดสคัลคี เกิดที่หมู่บ้านโคโม อิตาลี รับการศึกษาที่สถาบันการศึกษาของคณะเยสุอิต ในปี ค.ศ. 1639 ได้รับปริญญาเอกทางกฎหมาย และได้รับตำแหน่งหน้าที่หลายอย่างในสันตะสำนัก จนกระทั่งปี ค.ศ. 1645 พระสันตะปาปาอินโนเซนต์ ที่ 10 ได้แต่งตั้งท่านให้เป็นพระคาร์ดินัล จากนั้นรับหน้าที่ผู้แทนพระสันตะปาปาไปประจำอยู่ที่เมืองเฟอราร่า ในปี ค.ศ. 1648 ได้เป็นพระสังฆราชแห่งโนวาราในปี ค.ศ. 1650 จากนั้นก็ขอเกษียณตัวเอง เนื่องจากสุขภาพไม่ดีและมีอายุมากแล้ว ดังนั้นเมื่อท่านได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปา ในวันที่ 21 กันยายน ค.ศ. 1676 สืบตำแหน่งแทนพระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 10  ผู้คนต่างแปลกใจ และหลายคนก็แสดงความไม่เห็นด้วยกับผลการเลือกครั้งนี้ ท่านโอเดสคัลลีเองก็ไม่เข้าใจเช่นกันว่าเหตุใดจึงเลือกท่าน ดังนั้น ท่านจึงไปยื่นเงื่อนไข 14 ประการแก่บรรดาคณะที่ประชุมก่อนที่จะรับปากยอมรับตำแหน่งพระสันตะปาปา เงื่อนไขทั้ง 14 นั้นเป็นเรื่องของนโยบายการปฏิรูปพระศาสนจักร และนั่นก็เป็นเสมือนจุดยืนของท่านที่มีความตั้งใจจริงที่จะปฏิรูปพระศาสนจักร และรักษาศักดิ์ศรีของพระสันตะปาปา เมื่อคณะที่ประชุมยอมรับเงื่อนไขของท่านแล้ว ท่านโอเดสคัลลีก็ยอมรับตำแหน่งพระสันตะปาปาและใช้พระนามว่า พระสันตะปาปาอินโนเซนต์ ที่ 11
 
พระสันตะปาปาอินโนเซนต์ ที่ 11 เป็นผู้มีใจอ่อนโยนและใจบุญ มีชีวิตฝ่ายจิตที่ลึกซึ้ง พระองค์ได้ช่วยเหลือประเทศโปแลนด์และออสเตรีย เพื่อบรรเทาความอดอยากจากปัญหาการรุกรานของพวกเติร์ก
 
ในโรมเองพระองค์สั่งให้จัดการกวาดล้างแหล่งมั่วสุมการพนันต่างๆ กำหนดให้ผู้หญิงแต่งตัวเหมาะสม เพื่อไม่เป็นการยั่วยวนทางเพศตรงข้าม เข้มงวดในเรื่องการใช้เงินในท้องพระคลัง และการเก็บภาษี พระสันตะปาปาอินโนเซนต์ ที่ 11 ทรงต่อต้านนโยบาย ขยายอำนาจของพระเจ้าหลุยส์ ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส  รวมทั้งปกปักษ์รักษาสิทธิ์ของพระสันตะปาปาที่ฝรั่งเศส  พระองค์ทรงคัดค้านโยบายที่ชื่อว่า  กฎบัตรแห่งเมืองนังส์ ซึ่งเน้นการกดขี่พวกโปรแตสแตนต์ เพื่อรักษาอิทธิพลของคาทอลิกในฝรั่งเศส เนื่องจากทรงเห็นว่านั่นรุนแรงเกินไป และการกดขี่ไม่น่าจะเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้อง พระองค์มีความตั้งใจที่จะพยายามกดดันและขับพวกเติร์กออกไปจากยุโรป โดยพยายามรวบรวมและจัดกองทัพขึ้นมาเพื่อออกไปต่อสู้กับพวกเติร์ก และใช้เงินในท้องพระคลังสนับสนุนกิจการนี้ด้วยและแผนการของพระองค์ก็สำเร็จบางส่วน สามารถปลดปล่อยฮังการีจากพวกเติร์กได้ในปี ค.ศ. 1686 และยึดกรุงเบลเกรดได้ ในปี ค.ศ. 1688 
 
เมื่อถึงวาระสุดท้าย พระองค์ได้ชื่อว่าเป็นพระสันตะปาปาผู้ศักดิ์สิทธิ์ ชาวโรมที่โกรธแค้นพระองค์ในตอนแรกที่สั่งให้กวาดล้างแหล่งมั่วสุมและการพนันต่างๆ ก็หันมารักและให้ความเคารพพระองค์
 
พระสันตะปาปาอินโนเซนต์ ที่ 11 สิ้นพระชนม์ด้วยโรคชรา ในวันที่ 12 สิงหาคม ค.ศ. 1689 ได้ชื่อว่าเป็นพระสันตะปาปาที่ดีที่สุดคนหนึ่งในศตวรรษที่ 17 พระองค์ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นบุญราศีใน ปี ค.ศ. 1956 โดยพระสันตะปาปาปีโอ ที่ 12