องค์ที่ 243 สมเด็จพระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 11 (Pope Clement XI ค.ศ. 1700-1721)

สมเด็จพระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 11
(Pope Clement XI ค.ศ. 1700-1721)

พระองค์มีพระนามเดิมว่า โจวันนี ฟรันซิสโก อัลบานี เกิดที่โรมในวันที่ 23 กรกฎาคม ค.ศ. 1649 จากครอบครัวขุนนางเก่าแห่งอัลบานีท่านได้ชื่อว่า เป็นคนที่มีการศึกษาสูงและปราดเปรื่องของยุคนั้น เมื่ออายุได้ 18 ปี  ก็ได้เขียนหนังสือที่มีชื่อเสียงแล้ว ทำให้อดีตพระราชินีคริสตีน่าแห่งสวีเดนให้ความสนใจอุปถัมภ์ท่าน ต่อมาท่านได้จบการศึกษาเทววิทยา ปรัชญา และกฎหมายขั้นสูงสุด แล้วก็เข้ารับตำแหน่งหน้าที่ในสันตะสำนัก ท่านมีชื่อเสียงว่าเป็นผู้มีใจศรัทธา และเป็นผู้ทรงคุณธรรม เมื่อได้รับหน้าที่หลายอย่างในรัฐพระสันตะปาปา ต่อมาก็ได้รับตำแหน่งที่โรมในด้านการบริหารก่อนที่จะรับตำแหน่งเจ้ากระทรวงความเชื่อและเป็นเสมือนรองพระสันตะปาปาโดยตำแหน่ง
 
ในปี ค.ศ. 1690 พระสันตะปาปาอเล็กซานเดอร์ ที่ 8 ได้แต่งตั้งท่านเป็นพระคาร์ดินัล และมีบทบาทสำคัญยิ่งในสมัยของพระสันตะปาปาอินโนเซนต์ ที่ 12 ที่สุด ในปี ค.ศ. 1700 ท่านก็ได้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ ในวันที่ 23 พฤศจิกายน ปีเดียวกันท่านได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปา แต่ก่อนที่จะรับตำแหน่งนี้ ท่านขอเวลาพิจารณาอยู่หลายวัน เมื่อท่านยอบรับตำแหน่งและใช้นามว่า พระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 11 แล้วผู้คนต่างแสดงความยินดีเป็นต้นในเขตยุโรป และแม้กระทั่งในบรรดากลุ่มโปรแตสแตนต์เองด้วย
 
อย่างไรก็ตามสมัยปกครองของพระองค์ส่วนใหญ่จะพยายามแก้ปัญหาของสงคราม และปัญหาอิทธิพลและคำสอนผิดๆ ของลัทธิแจนสัน ที่มีอิทธิพลสูงในฝรั่งเศส พระองค์ประณามลัทธิแจนสัน ผ่านทางสมณสาสน์ที่ชื่อว่า Unigenitus ซึ่งออกในปี ค.ศ. 1713 นอกนั้นปัญหาใหญ่อีกประการหนึ่งคือ สงครามการแย่งอำนาจที่สเปน ซึ่งต่อสู้ระหว่างสองราชวงศ์ใหญ่ คือ ราชวงศ์ฮับสเบิร์กและราชวงศ์บูร์บอง ซึ่งต่างก็ประกาศว่าตนมีสิทธิ์เหนือบัลลังก์สเปน สงครามของสองผู้ยิ่งใหญ่นี้ทำให้ภาพลักษณ์ของพระสันตะปาปาเสียด้วยเพราะต่างก็เป็นคาทอลิกทั้งคู่ แต่ก็ต้องใช้กำลังห่ำหั่นกัน อิตาลีกลายเป็นสนามรบของทั้งสอง และกว่าจะสิ้นสุดลงได้ก็ใช้เวลาเป็นปี โดยทั้งสองทำสัญญาสงบศึกที่ชื่อ Utrcht and Rastatt งานนี้พระสันตะปาปาถูกกันออกไปไม่ให้ยุ่งเกี่ยว และทำให้ดินแดนของพระสันตะปาปาต้องสูญหายไปด้วยโดยปริยาย ดังเช่น ดยุควิเตอร์ อามา เดอุสแห่งซาวอย ได้รับเกาะซิซิลีไปครอบครอง นั่งหมายความว่า เขาได้มีอำนาจเหนือพระศาสนจักรที่นั่นด้วย  ภายใต้สัญญา Monachia  Sicula คือ สัญญาที่ให้อำนาจแก่กษัตริย์ให้ปกครองพระศาสนจักรในดินแดนดังกล่าวด้วย พระสันตะปาปาเคลเมนต์ทรงประท้วง เป็นเหตุให้กษัตริย์ไม่พอพระทัย และสั่งขับพระสงฆ์และนักบวชที่ต้องการอยู่ภายใต้อำนาจของพระสันตะปาปาราวสามพันกว่าองค์ออกจากดินแดนซิซิลี มีความพยายามเจรจากันใหม่แต่กว่าจะตกลงกันได้ก็ล่วงมาถึงปี ค.ศ. 1718 พระสันตะปาปาเคลเมนต์ได้พยายามส่งเสริมและสนับสนุนการแพร่ธรรมต่างแดน เกิดข้อขัดแย้งในประวัติศาสตร์การแพร่ธรรม คือ พระองค์ได้ตัดสินใจห้ามคณะเยสุอิตใช้วิถีปฏิบัติต่อคริสตชนใหม่ ที่เรียกว่า จารีตจีน ยอมให้ชาวจีนยังคงปฏิบัติธรรมเนียมเดิมของตนได้ ซึ่งในสายตาของชาวยุโรปถือว่าเป็นสิ่งที่ผิดต่อหลักคำสอนอันเที่ยงตรง ข้อห้ามนี้นำความขมขื่นมายังคณะสงฆ์เยสุอิตไม่น้อยและทำให้การแพร่ธรรมในดินแดนจีนยากลำบากมากยิ่งขึ้น จนใน ค.ศ. 1939 จึงได้ยกเลิกข้อบังคับนี้ พระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 11 ได้สิ้นพระชนม์ในวันที่ 19 มีนาคม ค.ศ. 1721