องค์ที่ 246 สมเด็จพระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 12 (Pope Clement XII ค.ศ. 1730-1740)

สมเด็จพระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 12
(Pope Clement XII ค.ศ. 1730-1740)

พระองค์มีพระนามเดิมว่า ลอเรนโซ คอร์ซินี เกิดเมื่อวันที่ 7 เมษายน ค.ศ. 1652 ที่เมืองฟลอเรนซ์ จากตระกูลขุนนางของเมือง ได้รับการศึกษาที่วิทยาลัยโรม จากนั้นก็ไปศึกษาที่มหาวิทยาลัยเมืองปิซ่า จนได้รับปริญญาเอกทางด้านกฎหมายจากที่นั่น แล้วก็มาช่วยพระคาร์ดินัลลุง คือ พระคาร์ดินัลเนรี คอร์ซินี เมื่อพระคาร์ดินัลถึงแก่มรณภาพ และต่อมาบิดาของท่านก็เสียชีวิตแล้ว ท่านจึงตัดสินใจบวชเมื่ออายุได้ 33 ปี ชั้นแรกได้พยายามจัดการเรื่องห้องหนังสืออันใหญ่โตของอดีตพระคาร์ดินัลลุงให้เรียบร้อย ในปี ค.ศ. 1691 พระสันตะปาปาได้แต่งตั้งท่านให้เป็นพระสังฆราชผู้ช่วย และส่งไปเป็นทูตประจำเวียนนา ออสเตรีย แต่จักรพรรดิแห่งออสเตรียปฏิเสธไม่ยอบรับท่าน เนื่องจากพระสันตะปาปาปฏิเสธที่จะแต่งตั้งคนที่จักรพรรดิพอใจและเสนอแนะ ดังนั้นท่านคอร์ซินีจึงต้องอยู่ที่โรมต่อไป 
 
ต่อมาในปี ค.ศ. 1696 ท่านได้รับตำแหน่งใหม่ที่ยากลำบาก คือ เป็นผู้ดูแลท้องพระคลังหลวงและดูแลปราสาทซานอันเยโล ในปี ค.ศ. 1706 พระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 11 ได้แต่งตั้งท่านให้เป็นพระคาร์ดินัล จากนั้นอำนาจและบารมีของท่านก็เพิ่มมากขึ้นภายใต้สมัยปกครองของพระสันตะปาปาเคลเมนต์ที่ 11 พระสันตะปาปาเบเนดิก ที่ 13 พลาดจากตำแหน่งพระสันตะปาปามาหลายครั้ง ที่สุดในวันที่ 12 กรกฎาคม ค.ศ. 1730 ท่านก็ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งต่อจากพระสันตะปาปาเบเนดิก ที่ 13  โดยใช้พระนามว่า พระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 12 เพื่อเป็นเกียรติแก่พระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 11 ที่พระองค์นับถือ
 
อย่างไรก็ตามสุขภาพพระสันตะปาปาไม่แข็งแรงนักเพราะอายุก็ล่วงเข้า 80 ปีแล้ว ทั้งยังพระเนตรบอดสนิทตั้งแต่ ค.ศ.1732 ทรงพากเพียรเพื่อชะลอความตกต่ำของอิทธิพลพระสันตะปาปา ทรงยับยั้งกลุ่มเคลื่อนไหวศาสนาในประเทศฝรั่งเศส ที่สนับสนุนความเข้มงวดของอำนาจพระสันตะปาปาในบางกรณี ในช่วงสุดท้ายของสมัยปกครอง 10 ปี ของพระองค์นั้น ส่วนใหญ่จะทรงประชวรในห้องบรรทมเสียมากกว่า หน้าที่ต่างๆ ก็มอบให้พระคาร์ดินัลที่พระองค์ไว้วางพระทัยเป็นผู้บริหารแทน แม้จะไม่สามารถทำงานอย่างเต็มที่ได้แต่ชาวเมืองโรมก็ชอบพระองค์ อย่างหนึ่ง คือ ทรงได้อนุญาตให้ชาวโรมเล่นหวยได้อีกครั้ง หลังจากถูกห้ามมาในยุคพระสันตะปาปาเบเนดิก นอกนั้นพระองค์ยังอภัยโทษแก่พระคาร์ดินัลคอร์ซินี ผู้ทำให้ท้องพระคลังร่อยหรอมาก่อน พระองค์ได้พยายามส่งเสริมการค้าขายในรัฐของพระสันตะปาปาแต่ก็ทำได้ไม่มากนัก เนื่องจากอิทธิพลของพระสันตะปาปาเริ่มอ่อนแอลงในรัฐของพระองค์เอง พวกผู้มีอำนาจในรัฐต่างๆของยุโรปเริ่มไม่เห็นความสำคัญของพระสันตะปาปา และหลายครั้งได้ยกกองทหารเข้ายึดครองดินแดนของพระสันตะปาปา เป็นต้นกองทหารของสเปนที่มักจะมีการล้ำเส้นเรื่องนี้เสมอๆ อันนี้จึงทำให้เกิดปัญหาความวุ่นวายในโรมเองพระสันตะปาปาเคลเมนต์ ได้ใช้เงินส่วนพระองค์ในการเล่นล็อตเตอรี่ด้วย พระองค์เป็นผู้สร้างน้ำพุเทรวี ที่มีชื่อเสียงมาจนทุกวันนี้ ดำริขยายหอสมุดวาติกันให้กว้างขวางขึ้น
 
ที่สุดพระองค์ก็สิ้นพระชนม์ด้วยโรคชรา ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1740