องค์ที่ 254 สมเด็จพระสันตะปาปาเกรโกรี ที่ 16 (Pope Gregory XVI ค.ศ. 1831-1846)

 
สมเด็จพระสันตะปาปาเกรโกรี ที่ 16
(Pope Gregory XVI  ค.ศ. 1831-1846) 
 
พระองค์มีพระนามเดิมว่า บาโทโลเมโอ อัลแบร์โต คัพเปลลารี เกิดในปี ค.ศ.  1765  ที่เมืองเบลลูโน อิตาลี จากครอบครัวที่มีฐานะพอสมควร บิดาเป็นทนายความและนักกฎหมาย เมื่อมีอายุได้ 18 ปี ก็เข้าอารามนักพรตคามัลโดเลส คือ อารามนักบุญมิแชลที่มูราโน เมืองเวนิส ได้รับศีลบวชในปี ค.ศ. 1787 หลังจากนั้นก็ได้ทำหน้าที่สอนหนังสือเป็นเวลาหลายปี ในปี ค.ศ. 1795  ท่านได้เดินทางไปโรมและสี่ปีต่อมาได้เขียนหนังสือที่มีชื่อเสียงและสนับสนุนความไม่ผิดพลั้งของพระสันตะปาปา รวมทั้งสิทธิ์ของพระสันตะปาปาเหนือรัฐและดินแดนที่เป็นของพระสันตะปาปาโดยชอบธรรม ท่านได้รับแต่งตั้งให้เป็นอธิการในปี ค.ศ. 1805 จากนั้นก็ได้รับเลือกให้เป็นมหาอธิการของคณะนักพรตคามัลโดเลสในปี ค.ศ. 1807  เมื่อนโปเลียนบุกยึดโรม ท่านได้หลบภัยและหนีการจับกุมของกองทหารไปได้ แต่ภายหลังได้กลับมาที่โรมอีกในปี ค.ศ. 1814 ได้รับตำแหน่งพระคาร์ดินัลใน ปี ค.ศ. 1826  และดำรงตำแหน่งเจ้ากระทรวงเผยแผ่ความเชื่อในปีเดียวกัน ท่านมีจุดยืนที่ต่อต้านกลุ่มหัวก้าวหน้า และกลุ่มเสรี สถานการณ์มาลงตัวพอดีกับที่เหล่าพระคาร์ดินัลต้องการคนเช่นนี้ มาเป็นผู้นำของพระศาสนจักรในช่วงเวลาที่ถูกคุกคามด้วย อำนาจของฝรั่งเศสและสงคราม กลุ่มเซลันติหรือกลุ่มพระคาร์ดินัลสายอนุรักษ์ จึงเห็นว่าท่านคือผู้ที่เหมาะสมจะนำพระศาสนจักรต่อจากพระสันตะปาปาปีโอ ที่ 8  ดังนั้น ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1831 จึงได้ตกลงกันเลือกท่านคัพเปลลารีขึ้นดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปา โดยใช้พระนามว่า พระสันตะปาปาเกรโกรี ที่ 16 (การเลือกนี้ใช้เวลานานร่วมสามเดือน)
 
อย่างไรก็ตามก็ใช่ว่าทุกคนจะยินดีกับข่าวการเลือกท่านเกรโกรี ที่ 16 หลายเมืองลุกขึ้นมา ต่อต้าน และเกิดการจลาจลย่อยๆ จนต้องเรียกกองทหารออสเตรียเข้ามาดูแลความสงบ ท่าทีของพระสันตะปาปาเกรโกรีนั้นแข็งก้าวยิ่งต่อต้านอำนาจใดๆ ก็ตามพระองค์ปฏิเสธที่จะรอมชอมกับเสียงเรียกร้องและค่ำขู่ แม้มาจากบรรดาพระสงฆ์ที่ร้องทุกข์เอง พวกเขาร้องทุกข์ว่าสันตะปาปากำลังถูกครอบงำด้วยฆราวาสและการฉ้อฉล พระสันตะปาปากำลังถูกเชิดเป็นหุ่น แต่ดูเหมือนคำร้องไม่มีผลอะไร เมื่อกองทหารออสเตรียกลับไปแล้ว ฝ่ายจลาจลก็ลุกฮือกันขึ้นมาอีก กองทหารฝรั่งเศสจึงถูกส่งเข้ามาดูแลความสงบในรัฐพระสันตะปาปาเขตอันโคนา เรื่องจึงคาราคาซัง กันไปอีกหลายปีในด้านคำสอน พระองค์ประกาศไม่ยอมรับนโยบายและแนวทางเสรี โดยจะพบได้จากสาสน์ชื่อ  Mirari  Vos  ของพระองค์ที่ประกาศในปี ค.ศ. 1832  
 
ในด้านงานแพร่ธรรมนั้น พระองค์ได้ส่งเสริมและสนับสนุนการแพร่ธรรมต่างแดนอย่างแข็งขัน ทรงฟื้นฟูระบบฐานันดรสงฆ์ใหม่ และช่วยให้คณะโดมินิกันและฟรันซิสกันได้กลับเข้าไปทำงานในฝรั่งเศสได้อีกครั้ง พระสันตะปาปาเกรโก ที่ 16  ยังเป็นผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์เกรโกรีอียิปต์และเกรโกรีอิทรัสคันในพิพิธภัณฑ์วาติกัน ในด้านการต่างประเทศนั้นพระองค์ค่อนข้างจะอ่อนแอเพราะบรรดารัฐพระสันตะปาปาในหลายๆ เขตประสบปัญหามากด้านการเงินการคลัง    ก็มีปัญญาในการบริหาร ทำให้ท้องพระคลังเหลือเงินอยู่น้อย  เมื่อพระองค์สิ้นพระชนม์ในวันที่ 1 มิถุนายน ค.ศ. 1846