องค์ที่ 115 สมเด็จพระสันตะปาปาเธโอโดร์ ที่ 2 (Pope Theodore II ค.ศ.897)

 

สมเด็จพระสันตะปาปานักบุญเธโอโดร์ ที่ 2

(Pope St. Theodore II ค.ศ.897)
 
พระองค์ประสูติที่กรุงโรม เป็นบุตรของโฟซีอุส (Photius)  บวชเป็นพระสงฆ์โดยพระสันตะปาปาสเตเฟนที่ 6 ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปาในเดือนธันวาคม ค.ศ. 897 พระองค์มีความตั้งใจที่จะกอบกู้ศักดิ์ศรีของพระสันตะปาปากลับคืนมาใหม่ แต่พระองค์ก็ช่วยอะไรไม่ได้มาก เพราะอำนาจอธรรมแรงมาก และพระองค์ทรงปกครองได้เพียง 20 วัน ก็สิ้นพระชนม์ ในเดือนธันวาคมนั่นเอง
 
แม้เวลาจะสั้นพระองค์ทรงเรียกประชุมในทันที รีบแก้ไขโดยสั่งให้ยกเลิกคำประกาศของที่ประชุมสภาพระสังฆราชแห่งคาร์ดาเวอร์ สั่งให้คืนตำแหน่งต่างๆ แก่พระสงฆ์และพระสังฆราชที่ถูกถอดถอนโดยไม่เป็นธรรม สั่งให้ประกอบพิธีปลงพระศพของพระสันตะปาปาฟอร์โมซุส ซึ่งพระสันตะปาปาโรมานุสได้ทรงชี้นำขึ้นมาจากแม่น้ำไทเบอร์แล้วมาทำพิธีอย่างสมพระเกียรติ ณ พระมหาวิหารนักบุญเปโตร
 
รายละเอียดวันเวลาสิ้นพระชนม์ของพระองค์ไม่ปรากฏชัด ซึ่งแน่นอนคงจะเกี่ยวข้องกับอำนาจมืดไม่มากก็น้อยสันนิษฐานว่า สาเหตุสำคัญเกิดจากกรณียกเลิกมติประชุมสภาพระสังฆราชแห่งคาดาเวอร์ เป็นเหตุให้พระองค์ถูกลอบปลงพระชนม์ เพราะช่วงแห่งความมืดมิดยังไม่ผ่านไปง่ายๆ แม้นจะทำอะไรได้ไม่มาก เนื่องจากระยะปกครองเพียง 3 สัปดาห์ พระองค์ทรงประกาษรับรองพระศาสนจักรกราโด (Grado)  ซึ่งแบ่งเขตปกครองออกมาจากอาควีเลยา (Aguileia) เมืองในปกครองของกรุงโรมใน ค.ศ. 181 เป็นเมืองที่ป้องกันการรุกล้ำจากอนารยชนในอดีต