องค์ที่ 116 สมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ที่ 9 (Pope John IX ค.ศ.898-900)

 

สมเด็จพระสันตะปาปานักบุญยอห์น ที่ 9

(Pope St. John IX  ค.ศ.898-900)
 
พระองค์เป็นชาวอิตาเลียน เกิดที่ติโวลี เป็นนักพรตคณะเบเนดิกติน ก่อนที่จะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปาในเดือนมกราคม ค.ศ. 898 ผู้ที่สนับสนุนให้ท่านเป็นพระสันตะปาปาคือ กลุ่มพระสันตะปาปาฟอร์โมซุสเดิม และได้รับแรงสนับสนุนจากกษัตริย์แลมเบิร์ตแห่งดสโปเลโตด้วย (ช่วงนี้เองเกิดปัญหาใหญ่ตามมาคือ พระสันตะปาปาในอนาคตที่ชื่อเซอร์จีอุส ที่ 3 ได้ยกกองกำลังมาโรม และตั้งตัวเป็นพระสันตะปาปาอีกองค์หนึ่ง แต่พระเจ้าแลมเบิร์ตได้สั่งขับเซอร์จีอุสออกไป) บรรยากาศของโรมปกคลุมด้วยความมืดมนของการประชุมสภาพระสังฆราชแห่งคาดาเวอร์ และบรรยากาศการหาทางแก้แค้นของคนที่สูญเสียอำนาจ พระสันตะปาปายอห์นที่ 9 ได้พยายามลบภาพร้ายๆ ต่างๆ ของอดีต โดยเรียกประชุมสภาพระสังฆราชแห่งโรมและราเวนนา เพื่อประณามความผิดพลาดในอดีต รวมทั้งพระสันตะปาปาสเตเฟน ที่ 7 ที่เรียกประชุมสภาพระสังฆราชดังกล่าว นอกนั้นพระองค์ยังให้การรับรองปฏิญญาของพระเจ้าโลแธร์ที่ 1 ที่ทำไว้ในปี ค.ศ. 824 เกี่ยวกับสิทธิ์และอำนาจของสันตะสำนักในการเลือกพระสันตะปาปาพระองค์ยังคืนตำแหน่งแก่พระสงฆ์ที่ถูกถอดถอนจากหน้าที่โดยไม่เป็นธรรม พระองค์อยู่ในสมัยปกครองไม่นานก็สิ้นพระชนม์ในปีต่อมาราวเดือนมกราคม ค.ศ. 900 ยุคมืดยังปกคลุมสันตะสำนักต่อไป
 
แม้จะประสบปัญหาทางการเมืองมากมาย พระสันตะปาปายอห์นที่ 9 ทรงให้ความสำคัญแก่จิตวิญญาณของพระสงฆ์ ทรงขอร้องบรรดาพระสังฆราชที่ร่วมประชุมที่ราเวนนาให้เป็นแบบอย่างที่ดี ทรงเน้นย้ำความจำเป็นของการภาวนาและการพลีกรรม
 
ต่อพระศาสนจักรตะวันออกทรงพอพระทัยที่เห็นความกลมเกลียว และเป็นหนึ่งเดียวกับกรุงคอนสแตนติโนเปิล ทรงสถาปนาพระสังฆราช 3 องค์ ปกครองพระศาสนจักรโมราเวียอีกด้วย
 
นับเป็นสมัยปกครองที่ประสบผลสำเร็จอย่างมาก เพราะระยะเวลาน้อยและประสบปัญหารอบด้าน