องค์ที่ 119 สมเด็จพระสันตะปาปาเซอร์จีอุส ที่ 3 (Pope Sergois III ค.ศ.904-911)

 
 
สมเด็จพระสันตะปาปาเซอร์จีอุส ที่ 3

 (Pope Sergius III  ค.ศ. 904-911)
 
พระองค์เป็นชาวโรมโดยกำเนิด ได้บวชเป็นสังฆานุกรโดยพระสันตะปาปาสเตเฟน ที่ 6 และได้รับการอภิเษกเป็นพระสังฆราชโดยพระสันตะปาปาฟอร์โมซุสพระองค์มีส่วนเกี่ยวข้องกับที่ประชุมสภาพระสังฆราชแห่งคาดาเวอร์ที่ก่อให้เกิดปัญหามากมายอย่างที่เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ภายหลังในราวปลายปี ค.ศ. 897 กลุ่มที่ต่อต้านพระสันตะปาปาฟอร์โมซุส ได้เลือกพระองค์ให้ดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปา เมื่อพระสันตะปาปาเธโอดร์ ที่ 2 สิ้นพระชนม์ แต่กำลังของพวกที่สนับสนุนพระสันตะปาปายอห์น ที่ 9 มีมากกว่า พระองค์จึงถูกบังคับให้ยอมรับอำนาจของพระสันตะปาปายอห์น และถูกเนรเทศไปต่างแดนเขตเมืองฟลอเรนซ์
 
ต้นปี ค.ศ. 904 พระองค์ได้รับเลือกให้เป็นพระสันตะปาปาอีกครั้ง และได้รับการอภิเษกและรับรองในวันที่ 29 มกราคม ค.ศ. 904 และยึดอำนาจทุกอย่างไว้ได้หมด โดยอาศัยความช่วยเหลือของพระเจ้าอัลเบริคแห่งสโปเลโต
 
เมื่อคุมทุกอย่างไว้ได้แล้ว พระองค์ได้ประกาศว่าสมัยปกครองของพระองค์นั้นที่ถูกต้องคือ ต้องนับตั้งแต่ปลายปี ค.ศ. 897 (ซึ่งทำให้กลายเป็นว่าพระสันตะปาปายอห์น ที่ 9 พระสันตะปาปาเบเนดิก ที่ 4 และพระสันตะปาปาเลโอ ที่ 5 ต้องกลายเป็นที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย รวมทั้งการบวช ทุกอย่างที่พระสันตะปาปาทั้งสามได้กระทำล้วนไม่ถูกต้อง) การได้มาซึ่งอำนาจของพระสันตะปาปาเซอร์จีอุส ที่ 3 นี้กล่าวได้ว่าเป็นเพราะอาศัยอำนาจของขุนนางที่ชื่อเธโอฟีลัค และภรรยาที่ชื่อเธโอดอราเป็นหลัก ดังนั้นภายในสมัยปกครองของพระองค์นั้นตระกูลทุสคูลานีมีอำนาจปกครองเหนือสถาบันพระสันตะปาปามาก และทำให้ภาพลักษณ์พระสันตะปาปายิ่งตกต่ำลงไปอีก
 
สมัยปกครองของพระสันตะปาปาเซอร์จีอุสนั้น สิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นผลงานก็คือ พระองค์ได้สั่งให้บูรณะพระราชวังลาเตรันและวิหารลาเตรันใหม่ พระองค์ได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่เดินทางสายตรงในข้อคำสอนของพระศาสนจักร จนนักบุญโรเบิร์ต เบลลามีน กล่าวว่าพระสันตะปาปาเซอร์จีอุสทำผิดมากมายและเป็นตัวอย่างไม่ดี แต่ในด้านสัจธรรมคำสอนแล้วพระองค์ไม่ผิดพลาด พระสันตะปาปาเซอร์จีอุส ที่ 3 ได้สิ้นพระชนม์ในวันที่ 14 เมษายน ค.ศ. 911