พระสังฆราช เอสปริต์ มารีย์ โยเซฟ ฟลอรังส์

 
 
พระสังฆราช เอสปรีต์ มารีย์ โยเซฟ ฟลอรังส์ ประมุขมิสซังสยามกิดวันที่ 4 มิถุนายน ค.ศ.1762 ณ เมืองลาญส์ แขวงโวคลือส์ ท่านเรียนเทวศาสตร์ส่วนหนึ่งในบ้านเณรเมืองอิสซี่ แล้วเข้าบ้านเณรคณะมิสซังต่างประเทศ วันที่ 19 ธันวาคม ค.ศ.1785 ท่านรับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ปี ค.ศ.1786 และออกเดินทางมามิสซังกรุงสยาม วันที่ 20 มกราคม ค.ศ.1787 ในขั้นแรก ท่านได้รับมอบหมายให้ดูแลปกครองเขตจันทบุรี ปี ค.ศ.1790 และ ค.ศ.179 มิสชันนารีลดจำนวนลงเหลือสามองค์ พระสังฆราชการ์โนลต์ ให้ท่านดูแลปกครองเขตวัดจันทบุรีต่อไป และมอบหมายให้ท่านมาบางกอก ปกครองดูแลวัดซางตาครู้สด้วย สองวัดนี้อยู่ห่างกันระยะทางประมาณสิงสองวัน เดินทางทางทะเล  นอกจากหน้าที่ปกครองดูแลวัดตามปกติแล้ว ท่านยังต้องอบรมดูแลนักเรียนบางคนที่เคยเข้าสามเณราลัยใหญ่แล้ว หรือกำลังจะเข้า 
 
อาศัยอำนาจตามพระสมณโองการของพระสันตะปาปา ปีโอ ที่ 6 ลงวันที่ 23 กรกฎาคม ค.ศ.1798 พระสังฆราชการ์โนลต์ แต่งตั้งท่านเป็นผู้สืบตำแหน่งในเดือนตุลาคม ค.ศ. 1810 เมื่อพระสังฆราชการ์โนลต์ถึงแก่มรณภาพลงวันที่ 4 มีนาคม ค.ศ.1811 คุณพ่อฟลอรังส์ผู้สืบตำแหน่งจึงไปรับการอภิเษกเป็นพระสังฆราชในประเทศโคชินไชน่า  วันที่  12 เมษายน ค.ศ. 1812 ก่อนจะกลับมาบางกอก ท่านผ่านไปเยี่ยมเกาะปีนัง และแสดงความเห็นชอบให้จัดตั้งสามเณราลัยใหญ่บนเกาะนี้ได้ ช่วงปี ค.ศ. 1818 และ ค.ศ. 1819 เรายังได้เห็นท่านไปทำงานตามวัด และที่สามเณราลัยใหญ่บนเกาะปีนังอีก ท่านกลับมาบางกอกในปี ค.ศ. 1820 ท่านประสบปัญหายุ่งยากกับพวกโปรตุเกส ซึ่งขอพระสงฆ์จากอัครสังฆราชแห่งเมืองกัว  ท่านจัดสร้างวัดอัสสัมชัญขึ้นที่บางกอก และในที่สุด ท่านก็ได้รับมิสชันนารีจากฝรั่งเศสมาร่วมงาน ค่อยๆ ทะยอยกันมา
 
สมเด็จพระสันตะปาปา เลอองที่ 12  ออกพระสมณโองการ ลงวันที่ 22 กันยายน ค.ศ.1827 มอบอำนาจปกครองทางศาสนาเหนือสิงคโปร์แก่ท่าน  สมเด็จพระสันตะปาปา เกรโกรี่ที่ 16 ยืนยันอำนาจนี้โดยออกพระสมณโองการอีกฉบับหนึ่ง ลงวันที่ 3 มกราคม ค.ศ.1840
 
อาศัยอำนาจตามพระสมณสาร “Quum  sicut nobis” ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1828 พระสังฆราชฟลอรังส์เลือกเอาคุณพ่อบรืเกียร์ เป็นพระสังฆราชผู้ช่วย  ทำพิธีอภิเษกท่านเป็นพระสังฆราชปี ค.ศ.1829 และส่งท่านไปที่สิงคโปร์ แล้วหลังจากนั้นเล็กน้อย พระสังฆราชฟลอรังส์ยินยมอปล่อยให้ท่านไปประกาศศาสนาในเกาหลี  ในปี ค.ศ.1833 พระสังฆราชฟลอรังส์ได้อภิเษกคุณพ่อกูรเวอซี เป็นพระสังฆราชผู้ช่วยแทนท่านบรืเกียร์  พระสังฆราชฟลอรังส์ดำเนินการทวงเอาที่ดินซึ่งเป็นที่ตั้งวัดเก่าที่อยุธยากลับคืนมาได้ ท่านรับปกครองดูแลส่วนของมิสซังเขมรและมิสซังมอญ ท่านส่งคุณพ่อบารบ ไปประกาศศาสนาในประเทศมอญ และคุณพ่อบูโช ไปประกาศศาสนาแก่พวกชาวหมู่เกาะนีอัส (Nias)
 
ท่านถึงแก่มรณภาพลง วันที่ 30 มีนาคม ค.ศ.1834 ที่กรุงเทพฯ และศพของท่านฝังอยู่ที่วัดซางตาครู้ส ชีวิตแพร่ธรรมของท่าน แสดงแบบอย่างดียิ่งในด้านความพากเพียรและความกระตือรือร้นในการประกาศศาสนา : ใน ช่วงเวลาเกือบ 30 ปี ท่านมีผู้ช่วยงานเพียงแค่พระสงฆ์พื้นเมือง 6-7 องค์ และมิสชันนารีฝรั่งเศส 1-2 องค์เท่านั้น  ในช่วงบางปี กรุงสยามมีท่านเป็นมิสชันนารีชาวยุโรปอยู่คนเดียว แต่ท่านก็ยังดูแลรักษาวัดต่างๆ ในเขตมิสซังต่อไปได้.