พระอัครสังฆราช ปีเตอร์ ไบรอัน เวลส์

 
 
พระอัครสังฆราชปีเตอร์ ไบรอัน เวลส์
 
 (Archbishop Peter Bryan Wells)
 
เอกอัครสมณทูตนครรัฐวาติกันประจำประเทศไทย กัมพูชา 
และผู้แทนพระสันตะปาปาประจำประเทศลาว
ได้รับแต่งตั้ง วันที่ 8 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2023
 
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ทรงแต่งตั้งพระอัครสังฆราชปีเตอร์ ไบรอัน เวลส์ ตำแหน่งอัครทูตมาร์เชียโนโปลิสและเอกอัครสมณทูตในแอฟริกาใต้ บอตสวานา เลโซโท นามิเบีย และเอสวาตินี (Archbishop Peter Bryan Wells, titular of Marcianopolis and hitherto apostolic nohcio in South Africa, Botswana, Lesotho, Namibia and Eswatini) เป็นเอกอัครสมณทูตในประเทศไทย กัมพูชา และผู้แทนพระสันตะปาปาประจำประเทศลาว
 
พระอัครสังฆราชปีเตอร์ ไบรอันเวลส์ (Archbishop Peter Bryan Wells) เกิดวันที่ 12 พฤษภาคม ค.ศ. 1963 เป็นบุตรคนโตในจำนวนพี่น้อง 5 คน ในเมืองทูลซา (Tulsa) รัฐโอกลาโอมา (Oklahoma) ประเทศสหรัฐอเมริกา
 
เคยทำงานที่กรุงโรมในการบริหารของสำนักเลขาธิการแห่งรัฐและตำแหน่งในต่างประเทศ (administration of the Secretariat of State and in foreign postings) และได้รับการแต่งตั้งเป็นพระอัครสังฆราชและเอกอัครสมณทูตตั้งแต่ปี ค.ศ.2016
 
กระแสเรียก (Priesthood)
สำเร็จการศึกษาด้านปรัชญาที่สามเณราลัยเซนต์ไมน์ราด (St. Meinrad Seminary) เมืองเซนต์ไมน์ราด รัฐอินเดียนา ประเทศสหรัฐอเมริกา
 
สำเร็จการศึกษาด้านเทววิทยาที่วิทยาลัยสันตะสำนักแห่งอเมริกาเหนือในกรุงโรม และในปี ค.ศ. 1990 ได้รับปริญญาศาสนศาสตรบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยสังฆราชเกรโกเรียน (Bachelor of Theology degree from the Pontifical Gregorian University)
 
ได้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ค.ศ. 1991 ในสังฆมณฑลทูลซา
 
ได้รับการแต่งตั้งให้ทำงานในอาสนวิหารครอบครัวศักดิ์สิทธิ์แห่งทูลซา, เป็นเลขานุการพิเศษของพระอัครสังฆราช, เป็นผู้แทนเพื่อการศึกษาศาสนา
 
การศึกษา (Education)
สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทที่สถาบันศาสนศาสตร์สันตะสำนัก สถาบันยอห์น ปอล ที่ 2 (John Paul II Pontifical Theological Institute) เพื่อการศึกษาเกี่ยวกับการแต่งงานและครอบครัวในปี ค.ศ. 1992
 
สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทด้านกฎหมายพระศาสนจักร ณ มหาวิทยาลัยเกรโกเรียนกรุงโรม ในปี ค.ศ. 1998 และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกด้านกฎหมายพระศาสนจักรจากสถาบันเดียวกันในปี ค.ศ. 1999 ในเวลาเดียวกัน  ท่านเป็นนักเรียนที่สถาบันเกี่ยวกับพระศาสนจักรของสันตะสำนักในกรุงโรม (Pontifical Ecclesiastical Academy)
 
การทำงานด้านการทูต (Diplomatic service)
วันที่ 1 กรกฎาคม ค.ศ.1999 เริ่มรับราชการทางการทูตของสันตะสำนัก ในคณะสมณทูตแห่งประเทศไนจีเรีย
 
ค.ศ.2002 เริ่มทำงานในแผนกกิจการทั่วไปของสำนักเลขาธิการแห่งรัฐ (the Section for General Affairs of the Secretariat of State) 
 
ค.ศ.2006 ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าแผนกภาษาอังกฤษ นอกจากภาษาอังกฤษแล้วท่านยังมีความสามารถด้านภาษาอิตาเลียน ฝรั่งเศส เยอรมัน และสเปนได้อย่างดีอีกด้วย
 
วันที่ 16 กรกฎาคม ค.ศ.2009 ได้รับเลือกให้เป็นผู้ประเมินงานทั่วไป (assessor of general affairs) ทำหน้าที่ส่งเสริมให้สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสและผู้แทนของพระองค์ มีอิสระมากยิ่งขึ้นเพื่อช่วยเหลือบุคคลชายขอบของสังคมโดยมิถูกขัดขวางจากอำนาจใดๆ
 
ในปี ค.ศ.2013 ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเลขานุการ ในคณะกรรมาธิการของสันตะสำนักรวม 5 หน่วยงาน ซึ่งรับผิดชอบในการสอบสวนสถาบันเพื่อนักบวชในปี ค.ศ. 2013 และยังดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการความมั่นคงทางการเงินของสันตะสำนัก (The Holy See’s Financial Security Committee)
 
วันที่ 9 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2016 ได้รับการแต่งตั้งเป็นเอกอัครสมณทูตประจำแอฟริกาใต้และบอตสวานา และตำแหน่งอัครสังฆราชเกียรตินามแห่งมาร์เชียโนโปลิส (Marcianopolis)
 
วันที่ 13 กุมภาพันธ์ ค.ศ.2016 ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นเอกอัครสมณทูตประจำเลโซโทและนามิเบีย (Lesotho and Namibia)
 
วันที่ 19 มีนาคม ค.ศ.2016 ได้รับการแต่งตั้งเป็นพระอัครสังฆราช
 
วันที่ 13 มิถุนายน ค.ศ.2016 ได้รับการแต่งตั้งเป็นเอกอัครสมณทูตประจำเอสวาตินี (Eswatini)
 
วันที่ 8 กุมภาพันธ์ ค.ศ.2023 ได้รับการแต่งตั้งจากสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสให้เป็นเอกอัครสมณทูตนครรัฐวาติกันประจำประเทศไทย กัมพูชา และผู้แทนพระสันตะปาปาประจำประเทศลาว