คุณพ่อ เฮนรี กาวาเย

 

คุณพ่อ เฮนรี กาวาเย
 
Henri CAVAILLÉ
 
 
คุณพ่อเฮนรี กาวาเย เกิดวันที่ 3 เมษายน ค.ศ. 1889 ที่ปืยลาร็อค (ตารน) เข้าบ้านเณรมิสซังต่างประเทศ วันที่ 5 มกราคม ค.ศ. 1907 รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ วันที่ 7 มีนาคม ค.ศ. 1914  ออกเดินทาง วันที่ 15 เมษายน มาถึงประเทศสยาม
 
ท่านถึงกรุงเทพฯ เดือนพฤษภาคม  เมื่อท่านมาถึงกรุงเทพฯแล้ว  พระสังฆราชแปร์รอส ส่งท่านไปเรียนภาษาและเป็นปลัดที่วัดนครชัยศรี ท่านเป็นผู้โปรดศีลล้างบาป  ในวันที่ 11, 24, 25, 28, 29 และ 30 กรกฎาคม และ วันที่ 8 สิงหาคม ค.ศ. 1914  แต่อีกสามเดือนต่อมา ก็ถูกเกณฑ์เป็นทหารเนื่องจากเกิดสงครามโลก ต้องกลับไปฝรั่งเศส
 
ขณะที่กำลังรบ ท่านก็ถูกจับเป็นเชลยไปอยู่ในประเทศเยอรมัน ท่านถวายคำภาวนา, ความยากลำบากต่างๆ, การเจ็บปวด แด่พระเป็นเจ้า เพื่ออุทิศแก่มิสซังสยาม ซึ่งท่านไม่สามารถมาทำงานแพร่ธรรมได้
 
เมื่อสิ้นสุดสงคราม หลังจากได้ถูกจับเป็นเชลยถึง 50 เดือนแล้ว ท่านมีความยินดีกลับสู่บ้านเกิดเมืองนอน หวังจะได้เดินทางกลับมาประเทศสยามใหม่ แต่อนิจจา ท่านสิ้นใจที่เมืองนังซี วันที่ 1 ธันวาคม ค.ศ. 1918 เนื่องด้วยหมดกำลังจากที่ต้องตกเป็นเชลยดังกล่าว ท่านอายุเพียง 30 ปี เท่านั้น จากนังซี ศพของท่านถูกนำไปฝังที่สุสาน มองต์เบอตง