คุณพ่อ ปิแอร์ ฟรังซัว ยอแซฟ ดือกาต์

 

 

คุณพ่อ ยอแซฟ ปิแอร์ ฟรังซัวส์  ดือกาต์

Joseph DUCAT

 
คุณพ่อ ปิแอร์ ฟรังซัว ยอแซฟ ดือกาต์ เกิดวันที่ 6 พฤศจิกายน ค.ศ. 1822  ภายในเขตวัดแซงต์ปิแอร์ ที่เมืองเบอซังซ็อง แขวงดูบส์  ตอนแรกคุณพ่อรับจ้างทำงานอยู่กับบริษัทการค้า
 
ในปี ค.ศ. 1844  คุณพ่อเข้าบ้านเณรเล็กที่เมืองมารเนย์ ปี ค.ศ. 1848  คุณพ่อเข้าเรียนปรัชญา ที่บ้านเณรที่เมืองเวอซูล์ จากนั้น ก็ไปเข้าบ้านเณรใหญ่ที่เมือง เบอซังซ็อง ที่นั่น คุณพ่อรับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ วันที่ 5 กันยายน ค.ศ. 1852  คุณพ่อเข้าบ้านเณรคณะมิสซังต่างประเทศ วันที่ 1 ตุลาคม ค.ศ. 1852  และออกเดินทางมามิสซังสยาม วันที่ 18 สิงหาคม ค.ศ. 1853
 
คุณพ่อเรียนภาษาอยู่ที่กรุงเทพฯ และตอนสิ้นเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 1854  คุณพ่อได้รับมอบหมายให้ดูแลวัดซางตาครู้ส  ในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 1855  พระสังฆราชปัลเลอกัว มอบหมายให้คุณพ่อไปแพร่ธรรมที่เกาะถลาง แล้วต้นปี ค.ศ. 1858 คุณพ่อก็กลับมาอยู่ที่วัดเดิม คุณพ่อทำการปรับปรุงวัดให้สวยงามขึ้น  จัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้า และก็จัดตั้งคณะเฝ้าศีล เพราะคุณพ่อมีความศรัทธาต่อศีลมหาสนิทอย่างแรงกล้า
 
ในเดือนเมษายน ค.ศ. 1862  มีคนทิ้งศาสนาสองคน วางเพลิง ทำให้บ้านเรือนกว่า 100 หลัง วอดวายหมด คุณพ่อจัดดำเนินการให้ความช่วยเหลือ และก็ดำเนินการด้านความขยันขันแข็งมาก จนเป็นที่ชอบพอรักใคร่  หลังจากนั้นเล็กน้อย คือในวันที่ 25 เมษายน  ค.ศ. 1862 คุณพ่อพยายามจับผู้วางเพลิงคนหนึ่ง เจ้าคนนี้ผลักคุณพ่อลงไปจมน้ำตายในแม่น้ำเจ้าพระยา  ศพของคุณพ่อถูกนำไปฝังไว้ในวัดซางตาครู้ส  อาศัยน้ำใจดีของนักท่องเที่ยวหนุ่มชาวสวิสผู้หนึ่ง ชื่อ นายรอสซีเอร์ ซึ่งชอบพอรักใคร่มิชชันนารีผู้นี้มาก หลุมศพของคุณพ่อจึงได้ทำเป็นหินอ่อนสีขาวตั้งไว้อยู่หน้าพระแท่นนักบุญยอแซฟ.