คุณพ่อ ยัง บัปติส เรอเน ราโบ

 

 

คุณพ่อ ยัง บัปติสต์ เรอเน ราโบ

Jean-Baptiste RABEAU

 

คุณพ่อ ยัง บัปติส เรอเน ราโบ  เกิดวันที่ 19 พฤศจิกายน ค.ศ. 1766 ที่เมืองเดอนาเซ แขวงมาแยน  ศึกษาที่โรงเรียนชาโต กองจิเอร์ และเข้าบ้านเณรใหญ่ที่เมืองอังเยรส์ แล้วก็ได้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ ปี ค.ศ. 1789 ทันที หลังจากรับศีลบวช คุณพ่อได้รับแต่งตั้งเป็นปลัดอยู่ที่ ลา ชาแปลล์ คราออนแนส คุณพ่ออยู่ที่นั่นเป็นเวลา 3 ปี  ในปี ค.ศ. 1792 เนื่องจากปฏิเสธไม่ปฏิญาณถือตามรัฐธรรมนูญของคณะปฏิวัติ  คุณพ่อจึงถูกจับและถูกเนรเทศไปอยู่เกาะแยรเซย์ จากนั้นไปอยู่ที่กรุงลอนดอน ปี ค.ศ. 1796  ณ ที่กรุงลอนดอนนั่นเอง คุณพ่อเกิดรู้สึกได้รับกระแสเรียกให้ไปแพร่ธรรมกับพวกคนต่างศาสนา คุณพ่อสมัครเข้าคณะมิสซังต่างประเทศ กับคุณพ่ออาลารี ซึ่งเป็นคณาจารย์คนหนึ่งของบ้านเณรคณะมิสซังต่างประเทศ และก็ลี้ภัยอยู่ในประเทศอังกฤษด้วย ความทุกข์ยากลำบากต่างๆ ที่คุณพ่อเพิ่งได้รับนั้น ถือว่าเป็นเข้านวกภาพอย่างปกติ คุณพ่อได้รับเป็นสมาชิกคณะ และทันทีก็ได้รับมอบหมายให้มามิสซังกรุงสยาม
 
วันที่ 27 มีนาคม ค.ศ. 1800  คุณพ่อไปลงเรือที่กราฟเซนด์ และในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 1801  คุณพ่อก็มาถึงกรุงเทพฯ ที่ซึ่งคุณพ่อได้รับมอบหมายให้ดูแลกลุ่มโปรตุเกสจากเขมร  คุณพ่อประจำอยู่ที่วัดซางตาครู้ส  ปี ค.ศ. 1809  คุณพ่อได้รับแต่งตั้งเป็นรองประมุขมิสซังและรับผิดชอบดูแลเกาะถลาง (ภูเก็ต)
 
ในสมัยนั้น เกิดสงครามขึ้นระหว่างพวกพม่ากับชาวสยาม พวกพม่ามาล้อมเกาะถลาง (ภูเก็ต) มิสชันนารีผู้นี้กับพระสงฆ์พื้นเมือง ชื่อ ยัง ปัสกัล ได้หลบภัยอยู่ในป้อมปราการ ทำการรักษาพยาบาลบรรดาคนเจ็บป่วยทั้งหลายและประกาศศาสนา คุณพ่อโปรดศีลล้างบาปให้ผู้ใหญ่ 3 คน ซึ่ง 2 คนเป็นพระภิกษุ และแก่เด็กเล็กอีก 20 คน
 
เมื่อพวกพม่าออกจากเกาะถลางไป คุณพ่อราโบ ก็ลงเรือลำหนึ่งของพวกเขาไป พวกกลาสีซึ่งเป็นอิสลามกันทุกคน ต้องการฆ่ากัปตันที่เป็นคริสตัง คุณพ่อเข้าไปห้ามอย่างแข็งขัน ทันที คุณพ่อก็ถูกมัดโยนทิ้งทะเล (ที่อ่าวเบ็งเกอล) พร้อมกับผู้ที่คุณพ่อพยายามช่วย ดังนั้น คุณพ่อจึงถึงแก่มรณภาพลงในเดือนเมษายนหรือเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1810  โดยรับเคราะห์จากความมีเมตตาจิตของคุณพ่อเอง.