คุณพ่อ ยัง บัปติส รังแฟงก์

 

 

คุณพ่อ ยัง บัปติสต์ รังแฟงก์

Jean-Baptiste RANFAING

 
คุณพ่อ ยัง บัปติส รังแฟงก์  เกิดวันที่ 9 มกราคม ค.ศ. 1808  ที่เมืองบรือยรส์ อังโวสจ์ส แขวงโวสจ์ส  คุณพ่อศึกษาอยู่บ้านเณรเล็กที่เซอเนด และในบ้านเณรใหญ่ที่แซงต์ดิเอ ซึ่งคุณพ่อได้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์วันที่ 16 มิถุนายน ค.ศ. 1832  ในขั้นแรก คุณพ่อทำหน้าที่เป็นปลัดอยู่ที่มังเดรย์  เป็นระยะเวลาหนึ่งปี และต่อจากนั้น ก็เป็นเจ้าอาวาสอยู่ที่ซาวีญี เป็นเวลาสองปี
 
คุณพ่อเข้าบ้านเณรคณะมิสซังต่างประเทศ วันที่ 25 สิงหาคม ค.ศ. 1836  และออกเดินทางมามิสซังกรุงสยาม วันที่ 20 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1837
 
ในปี ค.ศ. 1839  คุณพ่อถูกส่งไปอยู่ในกลุ่มคริสตังชาวญวณ ที่จันทบุรี และอยู่ที่จันทบุรีตลอดชีวิตแพร่ธรรมของคุณพ่อ โดยเริ่มทำงานกับคุณพ่อโกลเดต์ และทนทุกข์ยากจากการคิดร้ายของพวกคนต่างศาสนา ซึ่งสมัยนั้นประพฤติตัวเลวพอๆ กับพวกคริสตัง ปี ค.ศ. 1840  คุณพ่อทำให้ คนกลับใจหลายคน ในจำนวนนี้ มีหมอผีคนหนึ่ง จึงทำให้เป็นที่เลื่องลือมากในเขตนั้น  
 
ในขณะเดียวกัน คุณพ่อก็ทำให้พวกคริสตังของคุณพ่อศรัทธาร้อนรนขึ้น คุณพ่อปลูกฝังให้พวกคริสตังมีความศรัทธาในการเดินรูป 14 ภาค และจัดตั้งสมาคมแม่พระ คุณพ่อยังดูแลชาวจีนซึ่งมาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่จันทบุรีด้วยเหมือนกัน เพื่อช่วยให้กลับใจเป็นคริสตัง ปี ค.ศ. 1845 คุณพ่อเริ่มรับเงินบริจาคเพื่อสร้างวัดหลังหนึ่งขึ้นมาแทนที่กระท่อมมุงจากน่าทุเรศ ซึ่งใช้เป็นวัด คุณพ่อลงมือทำการก่อสร้างวันนี้ประมาณปี  ค.ศ. 1855   และสร้างเสร็จภายในระยะเวลาไม่นานนัก ยังจัดให้มีระเบียบวินัยและความศรัทธาร้อนรนมากขึ้นในอารามเล็กๆ ของพวกภคินีคณะรักไม้กางเขน  ที่จัดตั้งมานานแล้วในเขตวัดของคุณพ่อ
 
ชาวยุโรปทั้งหลายที่ผ่านไปทางจันทบุรี จะได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นใจที่สุดที่บ้านของคุณพ่อ นักสำรวจชื่อมูโอต์ เขียนเกี่ยวกับคุณพ่อไว้สองสามบรรทัดเป็นการระลึกถึงด้วยความรู้คุณ ซึ่งก็ถูกต้องยุติธรรมดีแล้ว 
 
คุณพ่อถึงแก่มรณภาพวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1885 ศพของคุณพ่อฝังไว้ในวัดที่คุณพ่อได้สร้าง ตรงเชิงพระแท่นแม่พระ เมื่อคุณพ่อมาถึงวัดนี้เมื่อก่อนมีคริสตังอยู่ 500 คน เวลาที่คุณพ่อ ถึงแก่มรณภาพลง มีคริสตังถึง 1,500 คน